logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Dự Báo Tăng Nhẹ Xuất Khẩu Dầu Thô Của Nga Năm 2024

Dự Báo Tăng Nhẹ Xuất Khẩu Dầu Thô Của Nga Năm 2024

09 tháng 9 2024・ 08:33

Theo tài liệu mới nhất từ Bộ Kinh tế Nga, xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm nay dự kiến sẽ đạt 239,9 triệu tấn, tương đương 4,8 triệu thùng mỗi ngày, tăng nhẹ so với mức 238,3 triệu tấn vào năm 2023. Điều này cho thấy Nga vẫn giữ vững vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

dau-khi-nga.png
Công nhân vận hành đường ống dẫn khí đốt của Nga. (Ảnh: Bloomberg/TTXVN)

Ngoài ra, Bộ Kinh tế Nga đã điều chỉnh dự báo kim ngạch xuất khẩu dầu khí, tăng thêm 17,4 tỷ USD so với ước tính trước đó. Tổng kim ngạch xuất khẩu dầu khí năm nay có thể đạt 257,1 tỷ USD, phần lớn do giá nhiên liệu tăng lên. Dự kiến, giá dầu xuất khẩu trung bình của Nga năm nay sẽ ở mức 70 USD/thùng, cao hơn so với ước tính trước đó là 65 USD và mức giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp đặt lên dầu Nga.

Ngoài dầu thô, giá khí đốt tự nhiên của Nga cũng đang có xu hướng tăng, đặc biệt với khách hàng châu Âu và Trung Quốc. Việc tăng giá này diễn ra trong bối cảnh Nga đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng mối quan hệ thương mại với các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời vượt qua các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây sau cuộc xung đột tại Ukraine.

Mặc dù phương Tây đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga thông qua các biện pháp trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình trong thị trường năng lượng toàn cầu. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong một phát biểu gần đây rằng, nếu không có nguồn cung cấp dầu khí từ Nga, kinh tế toàn cầu sẽ chịu tác động lớn.

Theo Bộ Kinh tế Nga, sản lượng khí đốt của nước này dự kiến sẽ tiếp tục tăng hàng năm đến năm 2030. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô và xuất khẩu năng lượng nói chung có thể sẽ giảm do các nỗ lực cắt giảm sản lượng nhằm đẩy giá dầu lên cao hơn. Điều này nằm trong chiến lược của Nga cùng các quốc gia thành viên OPEC và đối tác OPEC+ nhằm duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Năm 2024, sản lượng dầu của Nga dự kiến chỉ đạt 521,3 triệu tấn, giảm so với mức 529,6 triệu tấn của năm 2023. Nguyên nhân chính đến từ việc Nga và các đối tác OPEC+ đã đồng thuận cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá dầu và cân bằng cung cầu trên thị trường.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, Nga vẫn duy trì khả năng cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua hệ thống đường ống dẫn khí đốt quá cảnh Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cảnh báo rằng Nga không thể ép buộc Ukraine duy trì thỏa thuận quá cảnh, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Những diễn biến mới này cho thấy Nga tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng năng lượng cho các nền kinh tế lớn trên thế giới, bất chấp các nỗ lực từ phía phương Tây nhằm cô lập nước này. Các dự báo về giá dầu và sản lượng năng lượng trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định lớn đối với ngân sách Nga và thị trường dầu mỏ toàn cầu.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659