logo
Share

Tin tức

Thị trường

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

08 tháng 5 2024・ 08:07

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng rót tiền cho các thương vụ M&A trị giá hàng tỷ đô la cũng như các khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

istockphoto-1270372838-170667a.jpg

Các giám đốc trong ngành cho biết châu Á – Thái Bình Dương, khu vực đông dân nhất thế giới, đang chứng kiến tốc độ giao dịch cực nhanh trước sự bùng nổ của AI, vì vậy, họ đòi hỏi năng lực lưu trữ dữ liệu cao hơn.

Dữ liệu của LSEG cho thấy châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Nhật Bản, dẫn đầu thế giới xét về hoạt động giao dịch trên thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu trong năm nay. Giá trị M&A của khu vực này lên tới 840.5 triệu USD, chiếm hơn một nửa giá trị giao dịch toàn cầu.

Theo LSEG, vào năm 2023, các thương vụ liên quan tới trung tâm dữ liệu của khu vực này cũng đạt mức cao kỷ lục 3.45 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ bị phá vỡ trong năm nay, bởi ít nhất đã có một vài giao dịch lớn đang được thực hiện.

Điển hình là một số nhà đầu tư, bao gồm Blackstone Inc, đang tìm cách mua lại AirTrunk, công ty sở hữu 11 trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn ở Australia và phần còn lại của khu vực, các nguồn thạo tin cho biết. Các chủ sở hữu của AirTrunk đang đặt mục tiêu định giá doanh nghiệp này lên tới 15 tỷ đô la Úc (9.8 tỷ USD), các nguồn tin cho biết và đây có thể là thương vụ lớn nhất châu Á trong năm nay liên quan tới trung tâm dữ liệu.

Các thương vụ tiềm năng khác ở châu Á cũng phải kể tới Telkom Indonesia, thuộc sở hữu nhà nước, mở đợt bán cổ phần mới trong trung tâm dữ liệu trị giá 1 tỷ USD. NEC của Nhật Bản có thương vụ bán trung tâm dữ liệu trị giá 500 triệu USD.

Garren Cronin - Giám đốc điều hành của Cadence Advisory – công ty từng tư vấn cho đợt gọi vốn 861 triệu USD của nhà điều hành trung tâm dữ liệu NEXTDC, cho biết: “Cuộc cách mạng AI đang tạo ra nhu cầu chưa từng có về cơ sở trung tâm dữ liệu chất lượng cao. Năng lực mới cần được xây dựng ở châu - Thái Bình Dương trong vòng 3 đến 5 năm tới thật đáng kinh ngạc. Tôi dự đoán số lượng thương vụ liên quan tới trung tâm dữ liệu sẽ tăng mạnh trong năm 2024”.

Microsoft vào tuần trước cho biết họ sẽ đầu tư 2.2 tỷ USD trong 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng các dịch vụ đám mây và AI trên khắp châu Á. Microsoft sẽ mở trung tâm dữ liệu châu Á đầu tiên tại Thái Lan, công ty cho biết vào tuần trước, chỉ một ngày sau khi công bố khoản đầu tư trị giá 1.7 tỷ USD vào AI và cơ sở đám mây ở nước láng giềng Indonesia.

Sự gia tăng đầu tư vào trung tâm dữ liệu ở châu Á đi theo quỹ đạo tương tự như ở Mỹ và châu Âu, với những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Amazon, Microsoft, Alphabet và Meta Platform đang nhanh chóng mở rộng năng lực AI của họ.

Kim Dung (Theo Reuters)

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659