logo
Share

Tin tức

Thị trường

Cổ phiếu Thales sẽ sớm bùng nổ vì AI

Cổ phiếu Thales sẽ sớm bùng nổ vì AI

08 tháng 5 2024・ 02:46

Cổ phiếu của Thales được xem là một cổ phiếu ngành quốc phòng thuần túy nhưng AI sẽ mang đến sự khác biệt.

pic 1

Thales thiết kế và sản xuất các hệ thống hàng không vũ trụ và quốc phòng. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu chọn những bộ phận tốt nhất của Lockheed Martin và kết hợp chúng với phần mềm trí tuệ nhân tạo của Palantir Technologies? Kết quả có được từ sự lắp ghép này sẽ là tập đoàn quốc phòng Thales của Pháp - và cổ phiếu của công ty này dường như cũng sẽ sở hữu những phẩm chất “đánh bại thị trường”.

Thales có trụ sở tại Paris không phải là một cái tên quen thuộc với hầu hết các nhà đầu tư. Công ty hoạt động trong ba mảng: hàng không vũ trụ, quốc phòng - an ninh và nhận dạng kỹ thuật số. Trong ba mảng này, mảng quốc phòng và an ninh sản xuất hệ thống máy tính cho máy bay và radar, hệ thống sonar cho tàu ngầm, đồng thời hỗ trợ bảo vệ Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York trước các cuộc tấn công mạng. Trong quý 1, mảng này tạo ra doanh thu cao nhất—khoảng 2,3 tỷ EUR (2,5 tỷ USD), tương đương 52% doanh thu của Thales. Đây cũng mảng có mức tăng trưởng nhanh nhất với doanh thu tăng 13,1% trong 12 tháng qua và số lượng đơn đặt hàng tăng 128%. Vào tháng 3, Thales cho biết tập đoàn đặt mục tiêu đạt tăng trưởng doanh thu hữu cơ từ 4% đến 6% trong năm nay và tỷ suất lợi nhuận tăng 12%, đồng thời tái khẳng định dự báo tăng trưởng trong tuần qua.

Vì Thales là một cổ phiếu ngành quốc phòng thuần túy nên tính chất giao dịch mang đặc thù ngành. Cổ phiếu hiện được giao dịch ở mức hệ số giá trên thu nhập (P/E) dự phóng là 17,8, không chênh lệch nhiều mức P/E của các công ty khác trong ngành như Lockheed Martin (17,5), RTX (18,2) và BAE Systems (19,2). Mảng dịch vụ AI cung cấp các dịch vụ được tích hợp vào các sản phẩm của Thales, khiến mảng này hoạt động như một nhà thầu quốc phòng thông thường. Trí tuệ nhân tạo đã và đang giúp tăng doanh thu của toàn công ty. Trong quý 4, công ty đã nhận 13 đơn đặt hàng lớn, bao gồm hợp đồng trị giá 2 tỷ EUR với Bộ Quốc phòng Anh để giúp Hải quân Hoàng gia Anh tích hợp AI vào các hoạt động hàng hải. Thales cũng đã ký một thỏa thuận với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về đào tạo phi công trên máy bay chiến đấu phản lực Rafale của Pháp.

Như vậy, có thể thấy AI đang thúc đẩy tăng trưởng của Thales, và không sớm thì muộn sẽ đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng cao.

pic 2

Nhà phân tích Christophe Menard của Deutsche Bank viết: “Thales đi đầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và An ninh mạng. “Với xúc tác tăng trưởng AI, sẽ không nghi ngờ gì cổ phiếu Thales sẽ tiếp tục tăng giá.”

Một ví dụ so sánh rõ ràng nhất là Palantir, công ty công nghệ con cưng của Mỹ, nhà sản xuất phần mềm AI để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ với chính phủ Mỹ là khách hàng lớn nhất. Các sản phẩm của Palantir có thể quản lý việc triển khai và hỗ trợ việc ra quyết định, cùng với các chức năng khác. Nhờ sự bùng nổ của AI, cổ phiếu Palantir đã tăng 195% trong năm qua và giao dịch ở mức giá gấp 65,8 lần thu nhập dự phóng.

Dữ liệu chính

Thales (Trụ sở chính tại Pháp)Nhà thầu hàng không vũ trụ và quân sự
Trụ sởParis
Giá gần đây157,95 EUR
Thay đổi từ đầu năm18%
Giá trị thị trường (tỷ)35,4 EUR
Doanh thu dự phóng 2024 (tỷ)21,4 EUR
Thu nhập ròng dự phóng 2024 (tỷ)1,9 EUR
EPS dự phóng 20249,07 EUR
P/E DỰ PHÓNG 202418,6
Tỷ suất cổ tức1,9%

Mặc dù không thể kỳ vọng cổ phiếu Thales, vốn đã tăng 14% trong 12 tháng qua, sẽ đạt được bội số (P/E) giống như Palantir hoặc thậm chí mang lại cho cổ đông mức lợi nhuận tương tự. Bởi vì phần cứng cần nhiều vốn hơn phần mềm và Thales không phải là một cổ phiếu AI hay quốc phòng thuần túy. Mảng kinh doanh thẻ thông minh là lực cản đối với bộ phận nhận dạng kỹ thuật số, trong khi mảng vệ tinh đang phải đối mặt với sự chậm trễ của dự án và nhu cầu suy yếu. Tuy nhiên, công ty tuyên bố vào tháng 3 rằng họ có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận ở những lĩnh vực đó, đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác.

Nhà phân tích Milene Kerner của Barclays đã viết vào tháng 3: “Với các ước tính về rủi ro đối với mảng hàng không và thẻ thông minh hiện phần lớn đã là dĩ vàng và dự báo năm 2024 nhìn chung phù hợp với kỳ vọng, chúng tôi hiện thấy tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận khá an toàn” mặc dù bà không thay đổi xếp hạng tỷ trọng đều và mục tiêu giá 150 EUR cho cổ phiếu—thấp hơn 5% so với giá hiện tại khoảng 158 EUR.

Tuy nhiên, Menard của Deutsche Bank đưa ra một triển vọng lạc quan hơn nhiều. Ông đưa ra mục tiêu giá 180 EUR cho cổ phiếu, cao hơn 14% so với mức giá hiện tại, dựa trên các phân tích dòng tiền chiết khấu, phân tích tổng hợp các bộ phận và phân tích dòng tiền tự do. Nếu chỉ dựa trên phân tích dòng tiền tự do, mục tiêu giá cổ phiếu sẽ là 190 EUR, tăng 20%.

Những phương pháp định giá đó chủ yếu dựa trên quan điểm rằng Thales là một công ty quốc phòng thuần túy và chưa phải là một công ty AI. Nhưng điều đó đã bắt đầu thay đổi. Vào Ngày 28 tháng 3, Thales đã công bố thành lập một nhóm nghiên cứu có tên cortAIx nhằm nâng cao năng lực AI của công ty. Thales tự tin vào năng lực AI của mình đến mức khi được hỏi trong cuộc gọi hội nghị ngày 30 tháng 4 về M&A nhằm tăng cường các nỗ lực AI, Giám đốc tài chính Pascal Bouchiat đã thẳng thừng tuyên bố không.

Ông giải thích: “Chúng tôi không quan tâm đến M&A để tăng cường năng lực AI và lý do khá đơn giản là “Thales có mọi thứ mà chúng tôi cần để phát triển AI.”

Cổ phiếu Thales hiện nằm ngoài tầm ngắm của hầu hết các nhà đầu tư nhưng điều này sẽ sớm kết thúc. Vì vậy, nhanh tay mua còn kịp.

Đức Khiêm-Theo barrons

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659