logo
Share

Tin tức

Thị trường

Memecoin bị bán tháo khi Bitcoin phục hồi; mùa memecoin đã qua?

Memecoin bị bán tháo khi Bitcoin phục hồi; mùa memecoin đã qua?

08 tháng 5 2024・ 02:42

Memecoin hiện đang hoạt động kém hơn Bitcoin (BTC). Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch sẽ chú ý hơn đến quá trình phục hồi sau halving của BTC.

Memecoin là tên gọi chung của những đồng tiền số được tạo ra dựa trên nguồn cảm hứng từ các Meme - những hình ảnh, câu chuyện hài hước hoặc một hiện tượng văn hóa đại chúng phổ biến.

Trong phiên giao dịch ngày 6 tháng 5, các memecoin như Dogecoin (DOGE), Shiba Inu (SHIB) và Pepe (PEPE) đồng loạt suy yếu, ghi nhận hiệu suất kém hơn hẳn so với thị trường tiền số rộng lớn hơn. Điều này cho thấy động lực từng thúc đẩy các memecoin tăng cao hơn trong tuần trước đã suy yếu.

Dữ liệu từ CoinGecko cho thấy tổng vốn hóa thị trường của các memecoin đã giảm 2,7% trong 24 giờ qua, xuống còn 55,48 tỷ USD.

Bonk (BONK) giảm mạnh nhất, mất 6% giá trị thị trường. Floki (FLOKI) theo sau với mức giảm 3,3% và Memecoin (MEME) đứng thứ ba với mức giảm 3% trong cùng kỳ.

image 2

Hiệu suất của các memecoin có vốn hóa cao nhất. Nguồn: CoinGecko

DOGE – memecoin hàng đầu theo vốn hóa thị trường – giảm 2,1% so với 24 giờ trước đó, kéo vốn hóa thị trường của nó xuống mức 22,74 tỷ USD. Đáng chú ý, DOGE vẫn chiếm gần 41% tổng thị phần của thị trường memecoin.

Đối thủ của nó, SHIB, cũng suy yếu trong ngày 6 tháng 5, ghi nhận mức giảm 2,4% trong ngày, đưa vốn hóa thị trường về mức 14,29 tỷ USD, củng cố vị thế là memecoin phổ biến thứ hai.

Hãy cùng xem xét một số lý do khiến thị trường memecoin lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Cấu trúc thị trường altcoin yếu

Từ góc độ lịch sử, thị trường tăng giá thường được thúc đẩy bởi sự phục hồi của các altcoin. Tuy nhiên, cùng với sự điều chỉnh hiện tại của giá memecoin, TOTAL3 - tổng vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền điện tử ngoại trừ Bitcoin (BTC) và Ether (ETH) - đang trải qua một đợt giảm giá, sau đợt tăng bắt đầu vào tháng 10 năm 2023.

Biểu đồ bên dưới cho thấy TOTAL3 đã giảm 15% kể từ tuần đầu tiên của tháng 4 xuống còn 661,41 tỷ USD. Sự thoái lui này đã dẫn đến sự hình thành của kênh song song giảm dần trên biểu đồ hàng tuần, như minh họa bên dưới.

Các nhà giao dịch đã chốt lời khi chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên biểu đồ hàng tuần vượt qua mức 70 và tiến vào vùng quá mua, tại thời điểm cơn sốt memecoin gắn liền với hệ sinh thái Solana lên tới đỉnh điểm.

Chỉ số RSI trên 70 có nghĩa là các altcoin đang được định giá quá cao, vì vậy xu hướng giá của chúng bắt đầu đảo chiều hoặc thoái lui.

image 3

 Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử không bao gồm BTC và ETH. Nguồn: TradingView

Các đồng tiền số không bao gồm BTC (gọi chung là các altcoin) vẫn đang di chuyển trong xu hướng giảm kéo dài, được xác nhận bởi chuyển động đi xuống của TOTAL3 bên trong kênh song song giảm dần. Chỉ số RSI đã giảm từ mức 89 xuống 62 trong bảy tuần qua, cho thấy các điều kiện thị trường vẫn ủng hộ xu hướng giảm giá.

Nếu TOTAL3 không vượt lên trên đường xu hướng trên của kênh song song giảm dần ở mức 660 tỷ USD, các altcoin, bao gồm cả các memecoin lớn, có thể tiếp tục điều chỉnh trong vài tuần tới.

Khối lượng giao dịch memecoin tiếp tục giảm

Theo báo cáo của Cointelegraph, khối lượng giao dịch hàng tuần của các memecoin đã giảm kể từ đầu tháng 3.

Dữ liệu từ Dune tiết lộ rằng dòng giao dịch memecoin trên tất cả các blockchain, bao gồm Ethereum và Solana, đã giảm tổng cộng 81% từ mức đỉnh gần đây là khoảng 998,55 triệu USD trong tháng 3 xuống còn 191,88 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 5. Điều này cho thấy sự quan tâm hoặc niềm tin của các nhà giao dịch đối với các memecoin gần đây đã suy yếu.

image 4

Tổng khối lượng giao dịch của memecoin. Nguồn: Dune

Xem xét dữ liệu từng memecoin, dữ liệu lịch sử từ CoinMarketCap cho thấy khối lượng giao dịch của DOGE giảm khoảng 50% trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 3 đến ngày 6 tháng 5. Tương tự, khối lượng giao dịch của SHIB và PEPE đã giảm mạnh lần lượt 88% và 51% trong cùng kỳ.

Các nhà giao dịch tránh xa tài sản rủi ro sau dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh của Mỹ

Theo tuyên bố của Ủy ban Thị trường Liên bang Mở (FOMC) vào ngày 1 tháng 5, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ số lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Điều này đã thúc đẩy tâm lý tránh xa rủi ro trên thị trường tiền điện tử, và memecoin, một trong những tài sản có lợi nhuận cao nhất cho đến năm 2024, là một trong số các tài sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

image 5

Lợi nhuận của các tài sản số trong Q1 

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ dường như vẫn mạnh mẽ, khiến FED tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn, các nhà đầu tư hiện chú ý nhiều hơn tới các tài sản có lợi suất an toàn, ví dụ như Trái phiếu Kho bạc, so với các tài sản không có lợi suất, chẳng hạn như tiền kỹ thuật số.

Tâm lý này làm giảm sức hấp dẫn của các khoản đầu tư rủi ro hơn, bao gồm cả memecoin. Do đó, các nhà giao dịch có thể chốt lời và sử dụng phần lợi nhuận họ kiếm được từ memecoin trong quý 1 năm 2024 để đầu tư vào các tài sản khác trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Đỗ Hiền-Theo cointelegraph

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659