banner
banner
logo
Share

Tin tức

Thị trường

BIS cảnh báo rủi ro từ mức nợ công kỷ lục và các cuộc bầu cử sắp tới

BIS cảnh báo rủi ro từ mức nợ công kỷ lục và các cuộc bầu cử sắp tới

01 tháng 7 2024・ 10:59

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã phát đi cảnh báo về mức nợ công toàn cầu đang ở mức kỷ lục vào ngày 30/6, trong bối cảnh các cuộc bầu cử lớn như bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 và bầu cử ở Pháp và Anh sắp diễn ra, đều tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường tài chính.

no-cong-toan-cau.jpg
Đồng tiền mệnh giá 100USD. (Nguồn:: THX/TTXVN)

Theo BIS, nền kinh tế thế giới đang trên đà "hạ cánh mềm", tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là các chính trị gia, cần thận trọng. Tổng Giám đốc BIS, Agustin Carstens, nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ không giảm về các mức rất thấp như trước đây và áp lực giá cả do già hóa dân số, biến đổi khí hậu, tái xây dựng năng lực quốc phòng, các kế hoạch kích thích kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng có thể dẫn đến sự biến động của các thị trường.

Trong tháng này, phần bù rủi ro nợ của Pháp đã tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng Khu vực sử dụng đồng euro vào năm 2022, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 30/6. Điều này càng làm gia tăng lo ngại về mức nợ của Mỹ.

Ông Carstens cho rằng các chính phủ cần phải hạn chế đà tăng nợ công và chấp nhận thực tế rằng lãi suất có thể không quay trở lại mức rất thấp như trước đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng lạc quan khi nhận định rằng các ngân hàng trung ương đang kiểm soát tốt lạm phát sau đại dịch và xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá hàng hóa tăng.

Ông Carstens cảnh báo về khả năng lạm phát tăng trở lại và nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương cần tiếp tục tăng lãi suất nếu cần thiết, dù đây không phải là dự báo chính của BIS.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659