banner
banner
logo
Share

Tin tức

Thị trường

Cổ phiếu Nvidia tăng 150% và 3 lợi thế chính có thể giúp cổ phiếu này tăng trưởng

Cổ phiếu Nvidia tăng 150% và 3 lợi thế chính có thể giúp cổ phiếu này tăng trưởng

01 tháng 7 2024・ 15:34

Theo Wall Street Journal, cổ phiếu Nvidia đã tăng 150% trong nửa đầu năm 2024 - vượt xa mức tăng 15% của S&P 500 với hệ số 10. Cổ phiếu Nvidia có thể tiếp tục tăng giá không? Câu trả lời phụ thuộc vào việc liệu nhà thiết kế chip AI có thể tiếp tục đánh bại kỳ vọng cao của các nhà đầu tư và dự báo mức tăng trưởng nhanh hơn dự đoán hay không.

960x0 (1).webp

 

Để đạt được điều đó, nhu cầu chung về chip AI phải tiếp tục tăng cao và Nvidia phải duy trì hoặc tăng thị phần thống trị của mình. Sự cân bằng có lợi cho cả hai xu hướng vẫn tồn tại là mạnh mẽ. Đây là lý do tại sao:

Mặc dù các công ty vẫn đang tìm kiếm lợi nhuận cao từ khoản đầu tư vào AI tổng hợp, các nhà phân tích kỳ vọng việc các công ty thúc đẩy xây dựng các chatbot AI sẽ thúc đẩy nhu cầu về GPU tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm tới.

Bất chấp thách thức từ các đối thủ, theo CNBC, thị phần của Nvidia ngày càng tăng trưởng lớn hơn nhờ ba lợi thế cạnh tranh:

Cung cấp cho khách hàng phần cứng tốt nhất để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn;

Tạo phần mềm trong hơn một thập kỷ cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng AI có khả năng tạo ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết; Và

Thu hút và động viên những kỹ sư tài năng nhất bằng cách cung cấp cho họ cơ hội tốt nhất để giải quyết những thách thức kỹ thuật tiên tiến nhất.

Nhu cầu về GPU tiếp tục tăng

S&P 500 đã mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư vào các công ty đã tận dụng AI sáng tạo thông qua mức tăng trưởng doanh thu cao bất ngờ. Ví dụ: Nvidia - công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu 262% và tỷ suất lợi nhuận ròng 57,1% trong quý kết thúc vào tháng 4 năm 2024 - chiếm 30% tổng lợi nhuận của S&P 500 trong nửa đầu năm, Tạp chí lưu ý.

Những khoản doanh thu đó đến từ một thị trường khổng lồ dành cho chip AI. Theo Grand View Research, hoạt động kinh doanh này dự kiến ​​​​sẽ tăng gấp đôi từ 200 tỷ USD vào năm 2023 lên “400 tỷ USD mỗi năm vào năm 2027”, theo The Economist.

Tạp chí viết, bằng cách bao gồm Alphabet, Microsoft, Meta Platforms và Amazon, năm công ty được hưởng lợi từ AI này, đã chiếm “hơn một nửa lợi nhuận của chỉ số chứng khoán nói chung của Hoa Kỳ”.

Holly MacDonald, giám đốc đầu tư tại Bessemer Trust, nói với Journal: “Rõ ràng, trí tuệ nhân tạo đã là động lực lớn cho một số công ty công nghệ lớn hơn”. “Những gì đang xảy ra không chỉ gây xôn xao dư luận về AI mà chúng tôi thực sự thấy nó ảnh hưởng đến kết quả.”

Bốn công ty còn lại đang được hưởng lợi từ vị trí của họ trong mạng lưới giá trị AI tổng quát, mà tôi mô tả trong cuốn sách mới của mình, Brain Rush. Tạp chí đưa tin Microsoft đã đánh bại kỳ vọng về doanh số bán hàng của các nhà phân tích - vì AI thúc đẩy nhu cầu về phần mềm và dịch vụ đám mây của công ty.

Vốn hóa thị trường của Amazon đạt 2 nghìn tỷ USD sau khi CEO Andy Jassy tập trung công ty vào đổi mới AI; Meta ra mắt công cụ AI dành cho nhà quảng cáo; và AI đang hỗ trợ các phản hồi của công cụ tìm kiếm Google, Tạp chí lưu ý. Nhiều nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng về một công nghệ biến đổi có thể thúc đẩy những bước nhảy vọt về năng suất và tăng trưởng. Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones, nói với Tạp chí: “Chúng tôi nghĩ đây là những giai đoạn đầu của giai đoạn tăng giá kéo dài nhiều năm trong lĩnh vực AI”.

960x0 (2).webp

Tuy nhiên, các công ty mua dịch vụ đám mây và phần mềm để xây dựng chatbot AI đang tìm kiếm lợi ích sử dụng cao của công nghệ này. Dựa trên các cuộc phỏng vấn của tôi với hàng chục lãnh đạo doanh nghiệp, AI sáng tạo trong các công ty đang bị cuốn vào một cuộc chiến lưỡng cực.

Áp lực ngang hàng có thể buộc các CEO phải nói với Phố Wall rằng AI có tính sáng tạo sẽ biến đổi hoạt động kinh doanh của họ như thế nào. Áp lực đó được phản ánh qua mức độ đề cập kỷ lục về thuật ngữ AI trong các cuộc gọi hội nghị nhà đầu tư.

Đồng thời, các CEO có thể lo ngại rằng ảo giác về AI có thể đe dọa đến danh tiếng của công ty họ.

Cuộc chiến không nhất quán này có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Trong số 200 đến 300 thử nghiệm AI tổng quát mà một công ty lớn điển hình đang thực hiện, chỉ có 10 đến 15 thử nghiệm đã được triển khai nội bộ và có lẽ một hoặc hai thử nghiệm đã được phát hành cho khách hàng.

Đó là theo Liran Hason, Giám đốc điều hành của Aporia, một công ty khởi nghiệp cung cấp các biện pháp bảo vệ để bảo vệ các công ty khỏi ảo giác AI, người đã nói chuyện với tôi trong một cuộc phỏng vấn ngày 3 tháng 6.

Mặc dù các công ty gặp rủi ro có thể gặp khó khăn để kiếm được lợi nhuận cao từ các chatbot được hỗ trợ bởi AI, nhưng tôi nghĩ nhận xét về “những hiệp đầu” của Mahajan là đúng.

Nvidia thống trị thị trường GPU nhờ 3 lợi thế cạnh tranh

Nvidia phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn bao gồm AMD và Intel; theo New York Times, nhiều công ty khởi nghiệp và nhà điều hành trung tâm dữ liệu – đặc biệt là Amazon và Meta – đang cố gắng phát triển GPU của riêng họ.

Bất chấp sự cạnh tranh, thị phần GPU của Nvidia đã tăng đáng kể trong quý gần đây nhất. Để giành được thị phần từ Nvidia, các đối thủ phải vượt qua ba lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của công ty.

Nvidia nhận thức được các đối thủ của mình và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng duy trì vị thế trên thị trường của mình. Tại cuộc họp cổ đông ngày 26 tháng 6, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã trả lời câu hỏi về sự cạnh tranh bằng cách phác thảo cách một thập kỷ trước, công ty đã đầu tư như thế nào.

Tại sao Nvidia đang giành được thị phần

Thị phần GPU của Nvidia đã tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2024.

Cụ thể, thị phần GPU của Nvidia đã tăng từ 80% trong quý 4 năm 2023 lên 88% trong quý 1 năm 2024, theo báo cáo của Jon Peddie Research do Techradar đưa ra. Trong khi đó, thị phần GPU của AMD đã giảm từ 19% xuống 12% trong khi thị phần của Intel giảm từ 1% xuống “không đáng kể”, Techradar lưu ý.

Các công ty giành được hay mất thị phần dựa trên việc họ hoạt động tốt như thế nào dựa trên các tiêu chí mà khách hàng sử dụng để lựa chọn trong số các nhà cung cấp thay thế. Cung cấp những gì khách hàng cho là có giá trị cao hơn sẽ giúp nhà cung cấp chiến thắng có thể tính giá cao hơn.

Chiến lược khác biệt hóa như vậy góp phần mang lại lợi nhuận cao cho Nvidia. CNBC đưa tin do hiệu suất tốt hơn và chi phí vận hành thấp hơn, Huang cho biết chip AI của công ty đã bù đắp được mức giá cao hơn bằng cách cung cấp cho khách hàng “tổng chi phí sở hữu thấp nhất”.

Để có cái nhìn khách quan, tôi đã phỏng vấn một chuyên gia trong ngành, người đã giải thích cách Nvidia chiếm ưu thế trước các đối thủ. Theo email ngày 27 tháng 6 từ nhà nghiên cứu Jon Peddie, người mua GPU đánh giá nhà cung cấp dựa trên giá cả, chi phí tổng thể, chất lượng sản phẩm, phần mềm, lợi ích kinh tế và các tiêu chí khác.

Tiêu chí mua GPU bao gồm “tất cả những điều trên, cũng như quy mô của nhà cung cấp”, Peddie viết. “Các công ty lớn thích giao dịch với những công ty lớn có sức mạnh bền bỉ. Khả năng tương thích của phần mềm là một điểm quyết định rất lớn. Phần mềm rất mỏng manh và khó sửa chữa, và câu nói cũ - nếu nó không bị hỏng - thì đừng sửa nó, vẫn được áp dụng,” ông nói thêm.

Nvidia đang dẫn trước các đối thủ của mình khi đáp ứng các tiêu chí mua GPU của khách hàng. Dưới đây là ba nguồn lợi thế cạnh tranh cho phép Nvidia chiếm ưu thế trên các CPC này:

Phần cứng được tối ưu hóa cho việc đào tạo và vận hành các mô hình ngôn ngữ lớn. GPU có thể xử lý hàng nghìn phép tính cùng lúc — khiến chúng trở nên rất hiệu quả trong việc đào tạo LLM. The Economist lưu ý: Từ năm 2013 đến năm 2023, Nvidia đã tăng tốc độ tính toán của GPU của mình “gấp 1.000 lần”. Để tăng tốc hoạt động tính toán của các trung tâm dữ liệu, Nvidia đã sử dụng công nghệ mạng từ Mellanox, một công ty được mua lại với giá 7 tỷ USD vào năm 2018, để tối ưu hóa mạng GPU của trung tâm dữ liệu theo “cách mà các đối thủ không thể sánh được”, The Economist đưa tin .

Một nền tảng phần mềm giúp dễ dàng phát triển các ứng dụng AI. The Economist viết: Từ giữa những năm 2000, Nvidia đã xây dựng CUDA, một nền tảng phần mềm “cho phép khách hàng tinh chỉnh hiệu suất của bộ xử lý”. The Economist lưu ý, bằng cách khuyến khích các nhà phát triển sử dụng CUDA để xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng AI, nền tảng này đã trở thành “tiêu chuẩn công nghiệp trên thực tế”. Edward Wilford, nhà phân tích tại công ty tư vấn công nghệ Omdia, nói với Fortune: “Nvidia đã thực hiện một công việc tuyệt vời là giúp chạy trên CUDA dễ dàng hơn so với bất kỳ thứ gì khác”. “CUDA đang nắm giữ viên ngọc quý trên vương miện của Nvidia. Đó là điều đã đưa họ đi xa đến thế. Và tôi nghĩ nó sẽ mang chúng lâu hơn nữa.”

Tuyển dụng và động viên các tài năng kỹ thuật AI và GPU hàng đầu. “Nvidia là một nam châm,” Peddie viết. Ông nói thêm: “Nvidia ngày nay chính là IBM của những năm 1970 đến 1990 - LÀ nơi để trở thành người dẫn đầu, để nghiên cứu những thứ sẽ tác động đến hàng triệu người”.

Nếu nhu cầu về AI tiếp tục tăng và các đối thủ không thể sánh được với lợi thế cạnh tranh của Nvidia, cổ phiếu của công ty có thể sẽ tiếp tục tăng nhanh.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659