logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Dầu ghi nhận mức giảm lớn trong tuần

Dầu ghi nhận mức giảm lớn trong tuần

07 tháng 9 2024・ 09:48

Trong phiên giao dịch ngày 6 tháng 9,  giá dầu giảm 2% và ghi nhận mức giảm lớn trong tuần sau dữ liệu việc làm của Mỹ. Tín hiệu này suy yếu hơn dự kiến ​​vào tháng 8, và lấn át đà tăng trưởng của thị trường dầu thô. 

Dầu ghi nhận mức giảm lớn trong tuần

Giá dầu thô Brent giảm 1,63 USD, tương đương 2,24%, xuống 71,06 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,48 USD, tương đương 2,14%, xuống 67,67 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Tính trung bình cả tuần, dầu Brent giảm 10%, trong khi WTI giảm khoảng 8%.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy việc làm tăng ít hơn dự kiến ​​vào tháng 8, nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,2% cho thấy thị trường lao động chậm lại và nhiều ý kiến cho rằng, có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed sẽ cắt giảm lãi suất lớn tháng này.

Bob Yawger, giám đốc điều hành tương lai năng lượng tại Mizuho cho biết, "Báo cáo việc làm hơi yếu và ngụ ý rằng nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái."

Ông còn chia sẻ thêm, mối lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực lên giá dầu.

Vào thứ năm, giá dầu Brent đã ổn định ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023 mặc dù đã rút khỏi kho dự trữ dầu của Mỹ và OPEC+ quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ  đã giảm 6,9 triệu thùng xuống còn 418,3 triệu thùng vào tuần trước, so với mức giảm dự kiến ​​là 993.000 thùng trong cuộc thăm dò mới đây của Reuters.

Washington đang cảnh báo về việc Nippon Steel tiếp quản U.S. Steel, cho biết điều này sẽ tạo ra rủi ro an ninh quốc gia.

Các tín hiệu cho thấy các phe phái đối địch của Libya có thể tiến gần hơn đến một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp cũng gây áp lực lên giá dầu trong tuần này. Hoạt động xuất khẩu vẫn chủ yếu bị đóng cửa nhưng một số lô hàng đã được phép xuất khỏi kho.

Ngân hàng Bank of America đã hạ dự báo giá dầu Brent trong nửa cuối năm 2024 xuống còn 75 USD/thùng từ mức gần 90 USD trước đó.  Nguyên nhân được cho là lượng hàng tồn kho toàn cầu đang tăng, nhu cầu tăng trưởng yếu hơn và năng lực sản xuất dự phòng của OPEC+.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Hoa Kỳ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, vẫn không đổi ở mức 483 trong tuần này. 

Các nhà quản lý tiện tệ đã cắt giảm các vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 3 tháng 9.

Các chuyên gia phân tích của Commerzbank cho biết “Tình hình ở Trung Đông chỉ cần ổn định và không leo thang thêm nữa thì giá dầu có khả năng sẽ giậm chân tại chỗ."

Một loạt thông tin về kinh tế Mỹ được công bố cũng đã phần nào hỗ trợ thị trường. Cụ thể, doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng của các nhà phân tích và ít người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước. Những thông tin trước đã làm dấy lên sự lạc quan mới về đà tăng trưởng kinh tế tại thị trường dầu mỏ lớn nhất.

Nhà phân tích dầu mỏ độc lập Gaurav Sharma cho biết giá dầu có thể thiếu định hướng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 này hay không.

Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết thanh khoản thấp có thể gây ra biến động giá trong tuần này vì nhiều nhà đầu tư châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ.

Một trong ba nguồn tin của OPEC+ cho biết cuộc họp sẽ đóng vai trò là "kiểm tra xung lực" đối với tiềm năng của thị trường.

Giá dầu đã tăng vào năm 2024 và được giao dịch quanh mức 85 USD/ thùng vào thứ năm, được hỗ trợ bởi xung đột ở Trung Đông và lượng hàng tồn kho giảm. Mối lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và nhu cầu đã hạn chế mức tăng trong năm nay.

Trong khi đó, Văn phòng truyền thông của chính phủ Saudi cũng chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. 

Dầu ghi nhận mức giảm lớn trong tuần

OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày (bpd), hoặc khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu, trong một loạt các bước đã được thống nhất kể từ cuối năm 2022.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 6, OPEC+ đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu bpd thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm gần đây nhất - mức cắt giảm 2,2 triệu bpd của tám thành viên - thêm ba tháng cho đến cuối tháng 9 năm 2024.

Theo đó, OPEC+ sẽ dần dần loại bỏ việc cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong suốt một năm từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã nói rằng OPEC+ có thể tạm dừng hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng nếu quyết định thị trường không đủ mạnh.

JMMC thường họp hai tháng một lần và có thể đưa ra các khuyến nghị để thay đổi chính sách, sau đó có thể được thảo luận và phê chuẩn trong cuộc họp toàn thể của các bộ trưởng OPEC+ gồm tất cả các thành viên.

Thông tin đáng chú ý khác trên thị trường năng lượng, sản lượng điện tái tạo của Ý lần đầu tiên vượt qua nhiên liệu hóa thạch. 

Nhà điều hành lưới điện Terna (TRN.MI) cho biết sản lượng điện từ các nguồn tái tạo của Ý đã vượt qua sản lượng nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên trong sáu tháng đầu năm nay.

Vào ngày 22 tháng 6, sản lượng điện theo giờ từ các nguồn năng lượng xanh đã đạt mức đỉnh lịch sử là 33,2 gigawatt (GW) tại Ý. 

Những con số này là động lực cho thấy sự nỗ lực của Ý nhằm chuyển sang các hình thức sản xuất điện sạch hơn. Theo kế hoạch năng lượng và khí hậu (PNIEC), Ý có kế hoạch tăng sản lượng điện từ các nguồn tái tạo lên 63% tổng sản lượng vào cuối thập kỷ này.

Hoa Nguyễn-Theo reuters

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659