logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Bức Tranh Kinh Tế U Ám Của Trung Quốc: Dự Báo Tăng Trưởng Bị Hạ Thấp

Bức Tranh Kinh Tế U Ám Của Trung Quốc: Dự Báo Tăng Trưởng Bị Hạ Thấp

16 tháng 9 2024・ 13:09

Nền kinh tế Trung Quốc đang đối diện với nhiều thách thức lớn sau khi các số liệu kinh tế yếu kém được công bố gần đây. Điều này đã khiến các nhà phân tích phải điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Những dấu hiệu cảnh báo về tăng trưởng chậm và áp lực suy giảm đang khiến giới chuyên gia lo ngại về triển vọng hồi phục của Trung Quốc.

kinh-te-trung-quoc-16-09.png

Theo Giáo sư Eswar Prasad, chuyên gia về thương mại và kinh tế quốc tế tại Đại học Cornell, tình hình kinh tế của Trung Quốc trong vài tháng qua không có nhiều điểm sáng. Phát biểu trên chương trình “Street Signs Asia” của CNBC, ông cho rằng cả các vấn đề ngắn hạn như nhu cầu nội địa yếu và các yếu tố dài hạn như sự sụt giảm giá bất động sản đều đang ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng. Prasad nhấn mạnh rằng nửa cuối năm nay, nền kinh tế Trung Quốc đang “phát tín hiệu đỏ, hoặc gần như đỏ,” cho thấy những thách thức nghiêm trọng đang đặt ra.

Số liệu kinh tế mới nhất cho thấy nhiều yếu tố quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc đều tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong tháng 8. Doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư đô thị đều không đạt kỳ vọng. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, trong khi giá nhà giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm qua. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế nghi ngờ về khả năng Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5% của chính phủ.

Dù bức tranh tổng thể khá ảm đạm, Duncan Wrigley, Chiến lược gia trưởng tại Everbright Securities International, vẫn giữ cái nhìn lạc quan hơn. Ông cho rằng mặc dù Trung Quốc đang trải qua suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, nhưng chính phủ đã ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng tài chính hệ thống. Theo Wrigley, Trung Quốc đang trải qua quá trình điều chỉnh chậm và đau đớn, nhưng chưa đến mức đối mặt với một cuộc khủng hoảng như những quốc gia khác từng gặp phải.

Tuy nhiên, việc phục hồi vẫn còn xa vời khi nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa đủ mạnh. Prasad chỉ trích rằng chính phủ Trung Quốc đã phản ứng quá chậm chạp trong việc triển khai các chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn để kích thích tăng trưởng. Ông nhấn mạnh rằng sự phục hồi của nền kinh tế đòi hỏi phải có những hành động quyết liệt và sớm hơn từ phía chính phủ, điều mà hiện tại vẫn chưa được thực hiện.

Dưới tình hình này, nhiều tổ chức tài chính lớn đã điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng của Trung Quốc. Bank of America đã hạ dự báo GDP năm 2024 xuống 4.8%, thấp hơn mục tiêu 5% mà chính phủ đặt ra. Citigroup cũng đưa ra dự báo giảm xuống còn 4.7%. Theo dự đoán của các chuyên gia, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ không cắt giảm lãi suất nhiều như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhưng cần có thêm các biện pháp để kích thích nền kinh tế.

Trong khi Trung Quốc chưa ở trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế của quốc gia này đang tiến gần đến ngưỡng nguy cấp. Giáo sư Prasad cảnh báo rằng với những thách thức hiện tại, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một quá trình phục hồi đầy khó khăn và gian nan.

Việc triển khai các chính sách hỗ trợ kinh tế mạnh mẽ và kịp thời sẽ là yếu tố then chốt giúp Trung Quốc vượt qua những khó khăn hiện tại và tránh khỏi một cuộc suy thoái toàn diện. Trong thời gian tới, nếu không có những thay đổi tích cực, tăng trưởng của "con rồng" châu Á có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659