logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Cổ phiếu Nvidia có thể tăng gấp đôi trong năm tới?

Cổ phiếu Nvidia có thể tăng gấp đôi trong năm tới?

10 tháng 9 2024・ 10:52

  • Nhu cầu về GPU của Nvidia vẫn đang tăng.
  • Kỳ vọng cao được tính vào giá của cổ phiếu Nvidia.

Cổ phiếu Nvidia đạt hiệu suất đáng kinh ngạc trong hai năm qua.

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã đạt hiệu suất chưa từng có đối với một công ty có quy mô lớn như vậy. Năm 2023, cổ phiếu này tăng gần 240%. Mặc dù mức tăng điểm trong năm 2024 không bằng, nhưng vẫn rất ấn tượng khi tăng tới 108%.

Các nhà đầu tư hẳn hài lòng với hiệu suất của Nvidia trong hai năm qua và tình hình hiện tại có thể khiến một số người nghĩ rằng Nvidia có thể tăng gấp đôi vào năm tới. Liệu điều này có thể xảy ra?

AI đang thúc đẩy nhu cầu về GPU của Nvidia

Sự bùng nổ của Nvidia có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của điện toán trí tuệ nhân tạo (AI). Các bộ xử lý đồ họa (GPU) đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo các mô hình AI vì chúng có hiệu suất điện toán cực cao. Các sản phẩm của Nvidia là sản phẩm tốt nhất trên thị trường hiện nay, và vì vậy đương nhiên sẽ là lựa chọn hàng đầu của bất kỳ công ty nào muốn xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán AI. Điều quan trọng là các công ty này sẽ không chỉ mua một hoặc hai GPU bởi vì họ cần kết nối hàng nghìn thiết bị này để tạo ra một cỗ máy có thể xử lý nhanh chóng lượng thông tin khổng lồ.

Nhờ vậy, doanh thu của Nvidia đã tăng vọt.

pic 2

Dữ liệu doanh thu NVDA (TTM) theo YCharts

Trong quý II của năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 28 tháng 7), doanh thu của Nvidia đã tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái lên 30 tỷ USD. Trong đó, mảng trung tâm dữ liệu của công ty ghi nhận mức tăng trưởng quý kỷ lục từ trước đến nay, với doanh thu đạt 26,3 tỷ USD, tăng 154% so với cùng kỳ năm trước và tăng 16% so với quý trước, điều này cho thấy nhu cầu vẫn đang tăng lên và hiệu quả hoạt động của công ty không hề giảm đi. Doanh thu quý III được dự báo đạt 32,5 tỷ USD.

Rõ ràng, hoạt động kinh doanh của Nvidia đang rất tốt và nhu cầu vẫn đang tăng lên. Nhưng liệu điều này có đủ khiến cổ phiếu tăng gấp đôi?

Những kết quả tích cực của Nvidia đã được phản ánh vào mức định giá của cổ phiếu

Để cổ phiếu của Nvidia tăng gấp đôi, công ty này sẽ cần có giá trị 5,2 nghìn tỷ USD. Trong khi công ty lớn nhất thế giới hiện nay là Apple có giá trị chưa đến 3,4 nghìn tỷ USD.

Vì vậy, đây là một khả năng khó có thể xảy ra trong khoảng thời gian 1 năm.

Tại sao? Bởi vì toàn bộ tăng trưởng của Nvidia đã được phản ánh vào mức giá cổ phiếu. Dựa trên các số liệu định giá của Nvidia, chúng ta có thể thấy rằng Phố Wall đã tính mức tăng trưởng lợi nhuận dự phóng khoảng 33% từ nay cho đến hết năm tài chính vào mức giá cổ phiếu.

pic 3

Dữ liệu tỷ số PE NVDA theo YCHARTS

Mặc dù thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý II năm tài chính 2025 của Nvidia đã tăng tới 168% nhưng đang phải đối mặt với áp lực từ sự kỳ vọng ngày càng cao. Hơn nữa, mức định giá (P/E) gấp 50 lần thu nhập thực hiện và gấp 37 lần thu nhập dự phóng ​​là khá đắt.

Thông thường, cổ phiếu của một công ty như Nvidia sẽ giao dịch ở mức giá hợp lý khoảng 30 lần thu nhập dự phóng. Vì vậy, cổ phiếu của Nvidia sẽ không chỉ cần tăng thêm một chút nữa trước khi trở lại mức định giá trên (P/E 30) mà còn cần phải tăng gấp đôi thu nhập để giá cổ phiếu tăng gấp đôi.

Vậy phải mất bao lâu?

Với mức giá cổ phiếu hiện tại, EPS dự phóng của Nvidia cần phải đạt 7,08 USD để cổ phiếu có mức giá gấp 15 lần thu nhập dự phóng. Lấy mức P/E dự phóng 30 làm cơ sở tính toán, mức tăng nói trên sẽ khiến giá cổ phiếu tăng gấp đôi.

pic 4

Sẽ không hề dễ dàng để ước tính thu nhập dự phóng cho nhiều năm tới và chỉ có một nhà phân tích Phố Wall đưa ra ước tính EPS cho năm tài chính 2028 (kết thúc vào tháng 1 năm 2028). Theo ước tính của nhà phân tích này, EPS khi đó là 5,45 USD, vẫn còn kém xa mức cần thiết là 7,08 USD.

Nếu tiếp tục đà tăng trưởng hiện tại, giá cổ phiếu của Nvidia sẽ tăng gấp đôi vào khoảng năm tài chính 2029, tức là cần thêm bốn năm rưỡi nữa. Tuy vậy, mức hiệu suất này của cổ phiếu vẫn cao hơn mức chung của thị trường chứng khoán (thường tăng gấp đôi sau mỗi bảy năm).

Nvidia sẽ không sớm tăng gấp đôi giá trị, nhưng điều đó không có nghĩa là cổ phiếu của gã khổng lồ ngành bán dẫn này không phải là lựa chọn đầu tư tốt ở thời điểm hiện tại.

Đức Khiêm-Theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659