logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Giá dầu thế giới chững lại sau nhiều biến động

Giá dầu thế giới chững lại sau nhiều biến động

16 tháng 9 2024・ 04:11

Nhiều thông tin cho thấy, số lượng giàn khoan của Mỹ tăng trong tuần qua và ổn định hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của bão. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu dầu thô của Libya hoạt động chậm chạp hơn. 

Giá dầu thế giới chững lại sau nhiều biến động

Cụ thể, giá dầu thô Brent đóng cửa ở mức 71,61 USD/thùng, giảm 36 xu, tương đương 0,5%. Giá dầu thô WTI của Mỹ chốt phiên ở mức 68,65 USD/thùng, giảm 32 xu, tương đương 0,5%.

Giới đầu tư đã chọn bán tháo các hợp đồng dầu khi hoạt động sản xuất và lọc dầu của Bờ Vịnh tại Mỹ tăng lên.

Nga ước tính giá dầu xuất khẩu năm nay vượt mức giá trần của phương Tây, kéo nguồn thu từ bán dầu khí lên gần 260 tỷ USD. Nga cũng chuyển trọng tâm xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Bộ Kinh tế Nga vừa nâng dự báo thu từ xuất khẩu dầu khí năm nay lên 257,1 tỷ USD, tăng thêm 17,4 tỷ USD so với ước tính trước đó. Nguyên nhân là giá nhiên liệu có triển vọng tăng. Dầu mỏ và khí đốt hiện là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nước này.

Cụ thể, theo Bộ Kinh tế Nga, lượng dầu thô xuất khẩu của Nga sẽ đạt 239,9 triệu tấn, tương đương 4,8 triệu thùng/ngày. Con số này tăng so với 238,3 triệu tấn năm ngoái.

Bộ này cũng dự báo giá dầu xuất khẩu trung bình năm nay là 70 USD/thùng, tăng 5 USD so với ước tính hồi tháng 4. Con số này cao hơn mức giá 64,5 USD/thùng của năm ngoái và giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp lên dầu Nga. Giá khí đốt tự nhiên cũng tăng với cả khách hàng châu Âu và Trung Quốc.

Giá dầu thế giới chững lại sau nhiều biến động

Các nhà phân tích tại FGE đã báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Libya đã tăng khoảng 200.000 thùng/ngày kể từ đầu tháng, hiện ở mức từ 650.000 - 700.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, xuất khẩu từ miền Tây Libya dự kiến ​​vẫn ở mức tối thiểu do tình trạng bất khả kháng tại hai mỏ dầu lớn của nước này, bao gồm El Sharara - công suất 270.000 thùng/ngày và mỏ El Feel - công suất 70.000 thùng/ngày.

FGE dự kiến ​​tổng sản lượng dầu thô của Libya trong tháng 9 sẽ ở mức từ 750.000 thùng/ngày đến 800.000 thùng/ngày.

Các cảng của Libya đã ghi nhận ​​sự gia tăng trong việc chất dầu thô, với dự kiến ​​xuất khẩu sẽ tăng lên 370.000 thùng/ngày trong tuần này và 490.000 thùng/ngày vào tuần tới. Tuy nhiên, triển vọng chung về xuất khẩu trong tương lai gần của quốc gia thành viên OPEC này vẫn chưa chắc chắn.

Xuất khẩu trong tháng 8 của Libya được duy trì ở mức hơn 1 triệu thùng/ngày, một phần là nhờ vào dầu thô dự trữ. Do phần lớn lượng dầu dự trữ này hiện đã cạn kiệt, FGE dự kiến ​​xuất khẩu trong tháng 9 của Libya sẽ giảm mạnh. Tổng lượng hàng xuất khẩu trong tháng 9 sẽ trung bình dưới 700.000 thùng/ngày theo dự báo - ít hơn 300.000 thùng/ngày so với tháng trước đó, giả sử tình trạng bất khả kháng vẫn tiếp diễn.

Đây là sự kết hợp giữa việc xuất khẩu tăng ở miền Đông Libya và xuất khẩu giảm ở cảng phía tây do tình trạng bất khả kháng tại các mỏ dầu Sharara và El Feel, lần lượt tại cảng Zawia và cảng Mellitah.

Chính quyền miền Đông Libya đã ra lệnh đóng các mỏ dầu trên toàn quốc vào ngày 26/8, sau khi chính quyền miền Tây quyết định sa thải người đứng đầu Ngân hàng Trung ương, Sadiq al-Kabir. Mặc dù đã đạt được thỏa thuận vào ngày 3/9 để bổ nhiệm một người đứng đầu ngân hàng trung ương mới trong vòng 30 ngày, nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao và nhiều nhà quan sát lo ngại rằng thỏa thuận có thể không được thực hiện.

Lãnh đạo Hạ viện miền Đông đã tuyên bố rằng lệnh phong tỏa dầu mỏ sẽ tiếp tục cho đến khi ông Sadiq al-Kabir được phục chức.

Sự bất ổn này khiến ngành dầu mỏ của Libya rơi vào tình thế bấp bênh. Giới phân tích cảnh báo rằng sự bế tắc chính trị đang diễn ra, có thể ngăn cản sự phục hồi hoàn toàn của xuất khẩu dầu thô trong tương lai gần.

Hoa Nguyễn

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659