logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Trung Quốc Đối Mặt Với Tăng Trưởng Chậm Lại: Kinh Tế Tháng Tám Gặp Nhiều Thách Thức

Trung Quốc Đối Mặt Với Tăng Trưởng Chậm Lại: Kinh Tế Tháng Tám Gặp Nhiều Thách Thức

16 tháng 9 2024・ 13:15

Tháng 8/2024 đã đánh dấu một tháng khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc khi các số liệu yếu kém tiếp tục làm dấy lên mối lo ngại về đà phục hồi chậm chạp. Các ngân hàng lớn như Goldman Sachs và Citigroup đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống 4,7% sau khi số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp trong tháng 8 chậm lại, chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong 5 tháng.

du-bao-kinh-te-trung-quoc.jpg
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất máy kéo Develon ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày 17/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Doanh số bán lẻ, một thước đo quan trọng của tiêu dùng, cũng tăng chậm lại chỉ đạt 2,1% so với mức 2,7% của tháng trước. Tình trạng thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu tiêu dùng suy giảm được xem là những nguyên nhân chính. Điều này khiến các nhà phân tích phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng, trong đó Citigroup kỳ vọng tăng trưởng cả năm sẽ chỉ đạt 4,7%, thấp hơn mục tiêu 5% mà chính phủ Trung Quốc đề ra.

Goldman Sachs cũng cảnh báo rằng rủi ro không đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5% của Trung Quốc ngày càng gia tăng. Họ kêu gọi chính phủ cần thực hiện thêm nhiều biện pháp kích thích, đặc biệt là các chính sách tài khóa để thúc đẩy nhu cầu trong nước. Dự báo cho năm 2025 của Goldman Sachs cũng được giữ ở mức 4,3%, trong khi Citigroup đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2025 xuống còn 4,2%.

Một trong những yếu tố cản trở lớn nhất đến tăng trưởng của Trung Quốc là khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản. Giá nhà mới đã giảm mạnh nhất trong hơn 9 năm qua, với chỉ 2 trong số 70 thành phố ghi nhận sự tăng giá trong tháng 8. Điều này làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến các khoản đầu tư bất động sản – một trong những động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, thương mại hàng hóa của Trung Quốc lại cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 28.580 tỷ nhân dân tệ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu trong tháng 8/2024 tăng 8,4%, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 3/2023. Điều này cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh đơn hàng trước khi nhiều quốc gia áp dụng các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhập khẩu trong tháng 8 chỉ tăng 0,5%, thấp hơn nhiều so với dự báo, cho thấy nhu cầu nội địa yếu vẫn đang là thách thức lớn đối với nền kinh tế.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng phát hành trái phiếu trong tháng 8 để huy động vốn cho các dự án lớn nhằm kích thích đầu tư và tăng trưởng. Dự báo cho thấy các sáng kiến này cùng với việc phát hành trái phiếu sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng đầu tư trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết nền kinh tế vẫn ổn định, nhưng chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết và các thiên tai. Chính phủ cần thực hiện thêm các biện pháp để tránh nguy cơ suy thoái kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản kéo dài và niềm tin tiêu dùng suy yếu.

Với những khó khăn hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659