banner
banner
logo
Share

Tin tức

Thị trường

Đồng USD suy yếu đẩy vàng đi lên

Đồng USD suy yếu đẩy vàng đi lên

28 tháng 6 2024・ 04:49

Trong phiên giao dịch ngày 27/6, giá vàng tăng nhẹ khi đồng USD thụt lùi và giới đầu tư chờ đợi số liệu chỉ số giá PCE lõi của Mỹ để tìm hướng đi mới đối với chính sách lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed.

Đồng USD suy yếu đẩy vàng đi lên

Cụ thể, vào lúc 18 giờ 27 phút giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 2.314,22 USD/ounce, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 6 vào thứ Tư.

Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,5% lên 2.324,60 USD.

Chỉ số USD index giảm 0,2% sau khi đạt mức cao nhất gần 2 tháng trong phiên trước đó.

“Ở thời điểm này, thị trường đang phản ứng rất nhạy với khả năng Fed sẽ không giảm lãi suất trong mùa hè này”, chiến lược gia trưởng Bart Melek của công ty TD Securities nhận định.

Thống đốc Fed Michelle Bowman đầu tuần này đã nhắc lại quan điểm rằng việc giữ nguyên lãi suất chính sách “trong một thời gian” có thể sẽ đủ để kiểm soát lạm phát. Bà còn nhấn mạnh khả năng lãi suất có thể tăng nếu cần.

Một số chuyên gia cho rằng sự cứng rắn của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đà tăng của đồng USD sẽ tiếp tục gây áp lực giảm lên giá vàng trong ngắn hạn, nhưng xu hướng giá vàng có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn từ ngày thứ Sáu. 

Kết quả 1 nghiên cứu mới đây của State Street và Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, kim loại quý này đang thu hút các nhà quản lý tiền và quỹ đầu cơ. Nhìn vào nhu cầu đầu tư, chuyên gia Milling-Stanley của State Street đã nâng dự báo giá vàng của mình trong nửa cuối năm nay. Dự kiến giá sẽ giao động trong phạm vi từ 2.200 đến 2.300 USD/ounce. 

“Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương vẫn còn lớn, chưa kể nhu cầu vàng vật chất ở khu vực châu Á. Bên cạnh đó, kỳ vọng rằng Fed rồi sẽ đến lúc cắt giảm lãi suất cũng khiến nhà đầu tư không muốn bán khống vàng”, chiến lược gia cấp cao Ryan McKay của công ty TD Securities nhận định.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong tuần trước, các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng mua ròng 2,1 tấn vàng, trị giá 212 triệu USD.

Đồng USD suy yếu đẩy vàng đi lên

Thị trường hiện đang chờ đợi số liệu PCE lõi của Mỹ. Nếu dữ liệu này cho thấy lạm phát xuống thang, khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 sẽ tăng lên, giá vàng sẽ có cơ hội hồi phục. Ngược lại, một báo cáo PCE nóng hơn kỳ vọng có thể gây áp lực khiến vàng giảm giá sâu hơn vì làm suy giảm khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự báo tốc độ tăng so với cùng kỳ năm ngoái của PCE trong tháng 5 giảm còn 2,6%.

Ngoài báo cáo PCE, mối quan tâm của nhà đầu tư trong tuần này còn hướng tới dữ liệu điều chỉnh về GDP quý 1 của Mỹ, và cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ là ông Joe Biden và ông Donald Trump vào ngày thứ Năm.

Các số liệu kinh tế Mỹ gần đây thiếu đồng nhất, dẫn tới việc thị trường khó đoán định được triển vọng lãi suất của Fed. Chẳng hạn, số liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng 6 do lo ngại về triển vọng kinh tế, nhưng các hộ gia đình vẫn lạc quan về thị trường việc làm và kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục yếu đi trong vòng 1 năm tới.

Trong khi đó, giới chức Fed vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với việc cắt giảm lãi suất, thậm chí phát tín hiệu không muốn giảm lãi suất trong năm nay. Theo nhà phân tích Arslan Ali của công ty FX Empire, sự cứng rắn này của giới chức Fed đang củng cố sức mạnh cho đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, từ đó gây áp lực giảm lên giá vàng trong ngắn hạn.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump và báo cáo PCE có thể khiến kim loại quý này tăng thêm biến động. Trong ngắn hạn, mức hỗ trợ của kim loại quý này là 2.300 USD/ounce và mức kháng cự 2.340 USD/ounce.

Như Mai

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659