logo
Share

Tin tức

Thị trường

Các kênh đầu tư mang lại thu nhập thụ động hiệu quả

Các kênh đầu tư mang lại thu nhập thụ động hiệu quả

15 tháng 6 2024・ 04:35

Những năm trở lại đây, việc kiếm tiền nhờ vào nguồn thu nhập thụ động trở nên phổ biến. Đặc biệt trong năm qua, “làn sóng sa thải” hoạt động mạnh mẽ càng thúc đẩy các ý tưởng xây dựng thu nhập thụ động thêm nhộn nhịp hơn. Nếu đang tìm kiếm cơ hội nâng cao thu nhập tốt nhất cho bản thân, bạn nên tham khảo ngay các ý tưởng tuyệt vời dưới đây. 

thu-nhap-thu-dong-1

Hiểu đơn giản nhất, thu nhập thụ động chính là khoản tiền thu nhập không mất quá nhiều công sức và sự nỗ lực. Đây thường là nguồn thu nhập có được nhờ vào hoạt động đầu tư, góp vốn kinh doanh, cho thuê tài sản,.. Nhờ có thu nhập thụ động, bạn sẽ vượt qua thời kỳ khó khăn nếu không may bị thất nghiệp. Đồng thời cũng có thể giúp cải thiện tài chính một cách hiệu quả. 

Hưởng cổ tức nhờ mua cổ phiếu

Ý tưởng đầu tiên đó là hưởng cổ tức nhờ mua cổ phiếu. Nguồn thu nhập thụ động này rất thú vị và tương đối dễ dàng. Do đó, nhiều nhà đầu tư luôn bị thu hút và dành sự quan tâm rất lớn. 

Đầu tư vào cổ phiếu, bạn sẽ là cổ đông của công ty phát hành loại cổ phiếu đó. Khi công ty kinh doanh hiệu quả và có lời, bạn sẽ nhận được một khoản lợi nhuận bằng tiền. Đây được gọi là chia cổ tức. 

Mức cổ tức được hưởng tùy thuộc vào lượng cổ phiếu bạn sở hữu. Cũng như giá trị chia cổ tức mà từng công ty áp dụng. Nhưng nếu sở hữu càng nhiều cổ phiếu, việc hưởng cổ tức định kỳ sẽ càng cao. 

Trong trường hợp công ty kinh doanh không hiệu quả, tất nhiên bạn sẽ không được hưởng cổ tức. Thậm chí có thể còn bị thua lỗ với lượng cổ phiếu đang nắm giữ. 

Vì vậy, nếu muốn có được nguồn thu nhập thụ động hiệu quả từ cổ tức bạn cần lưu ý:

  • Một là, phải lựa chọn mua cổ phiếu tại công ty uy tín. 
  • Hai là, phải đánh giá tiềm năng hoạt động của công ty. 
  • Ba là, phải tham khảo, nghiên cứu và đánh giá thị trường. 
  • Bốn là, phải có phương án dự phòng đối với loại cổ phiếu sở hữu.
  • Năm là, phải học hỏi kinh nghiệm, tích lũy các kỹ năng cần thiết. 
thu-nhap-thu-dong-2

Đầu tư chứng khoán sinh lời cao

Ngoài hưởng cổ tức, đến với thị trường đầu tư chứng khoán, bạn còn có thêm thu nhập thụ động nhờ vào những sản phẩm khác. Ví dụ như trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền hoặc khoản lời từ giá trị cổ phiếu. 

Theo một số nghiên cứu, khi nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu càng dài hạn thì tỷ suất lợi nhuận về sau sẽ càng lớn. Phần đông các đánh giá đều cho thấy tính hiệu quả sẽ cao hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm. 

Thế nhưng hiện nay, một lượng lớn nhà đầu tư trẻ thường lựa chọn giao dịch chứng khoán theo dạng lướt sóng. Họ muốn “đánh nhanh” kiểu “mì ăn liền”. Tuy nhiên điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khá cao. Chưa kể thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động khó lường. Từ đó có thể dẫn đến những kết quả thua lỗ không đáng có. 

Nếu chọn đầu tư chứng khoán sinh lời cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề:

  • Phải đánh giá tiềm năng thị trường và tiềm năng của công ty. 
  • Lựa chọn sản phẩm chứng khoán có cơ hội lợi nhuận cao để đầu tư. 
  • Đầu tư có kế hoạch, phân bổ nguồn tài chính hợp lý và khoa học. 
  • Nên áp dụng chiến lược giao dịch cổ phiếu dài hạn nhưng tinh tế. 
  • Nhận định tình hình trên thị trường trước khi quyết định lựa chọn.
thu-nhap-thu-dong-3

Kiếm thu nhập nhờ cho thuê tài sản

Để tạo thu nhập thụ động hiệu quả, bạn có thể nghĩ đến ý tưởng tìm kiếm lợi nhuận nhờ cho thuê tài sản. Thay vì nguồn tài sản “để không” như đất đai, nhà cửa, xe hơi,... bạn có thể tận dụng chúng. Đây cũng được đánh giá là ý tưởng tuyệt vời để xây dựng thu nhập thụ động, giúp nâng cao nguồn tài chính bản thân. 

Cho thuê những tài sản giá trị như bất động sản, phương tiện đi lại,... sẽ giúp mang lại nguồn thu cho bạn. Tuy nhiên, có thể bạn cũng sẽ gặp bất lợi trong câu chuyện duy trì các tài sản đó. Hoặc vấn đề về các khoản thế chấp, hóa đơn thuế và một số chi phí phát sinh khác. 

Nếu trong trường hợp gặp phải người thuê thiếu ý thức, bạn cũng có thể bị rủi ro. Ví dụ như chậm thanh toán tiền thuê mướn, không giữ gìn tài sản, làm hư tài sản hoặc sang lại cho bên thứ ba,...

Nhằm đảm bảo an toàn, một số kinh nghiệm bạn cần phải ghi nhớ:

  • Lựa chọn đối tượng cho thuê kỹ càng và thật sự đáng tin tưởng. 
  • Thỏa thuận các điều khoản, điều kiện cho thuê bằng hợp đồng. 
  • Ràng buộc bên thuê tài sản bằng tính pháp lý chặt chẽ. 
  • Chú ý mức độ hao mòn tài sản để tính toán chi phí khi cho thuê. 
thu-nhap-thu-dong-4

Trên đây là những ý tưởng tuyệt vời giúp tạo thu nhập thụ động hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Chúc bạn thành công!

Duy Thanh

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659