logo
Share

Trang chủ

Tin tức

4 cách đầu tư vào cổ phiếu tiền điện tử

4 cách đầu tư vào cổ phiếu tiền điện tử

21 tháng 6 2024・ 09:08

Cổ phiếu tiền điện tử có thể thay đổi tùy theo công ty phát hành, vì vậy nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn. Hãy cùng nhau khám phá 4 cách chính để đầu tư vào cổ phiếu tiền điện tử và xác định một số công ty, cũng như quỹ giao dịch công khai đang dẫn đầu trong cuộc cách mạng blockchain.

BTC-1

Bạn có tò mò về việc đầu tư vào tiền điện tử nhưng lại không muốn sở hữu Bitcoin hay bất kỳ đồng tiền nào khác? Bạn nghĩ sao về việc đầu tư vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử hoặc blockchain?

Cổ phiếu tiền điện tử là cổ phiếu của các quỹ giao dịch công khai hoặc các công ty có liên quan mật thiết đến tiền điện tử hoặc những ứng dụng khác của công nghệ blockchain. Nếu bạn đã quen thuộc với thị trường chứng khoán và hiểu rõ cách thức hoạt động của nó, bạn có thể tham gia vào cuộc cách mạng tiền điện tử mà không cần phải mở bất kỳ tài khoản tiền điện tử.

1. Mua cổ phiếu của công ty tiền điện tử

Một phương thức hiệu quả để tiếp cận với lĩnh vực tiền điện tử và blockchain, mà không cần trực tiếp sở hữu các đồng tiền này, là thông qua việc đầu tư vào các công ty niêm yết có liên quan mật thiết tiền điện tử. 

Các loại hình công ty phù hợp với tiêu chí này bao gồm sàn giao dịch tiền điện tử, công ty khai thác và nhà sản xuất phần cứng khai thác:

  • Sàn giao dịch tiền điện tử: Đây là các nền tảng kỹ thuật số cho phép mua bán tiền điện tử và các công cụ phái sinh liên quan. Coinbase (COIN), chẳng hạn, là một sàn giao dịch tiền điện tử đầy đủ tính năng, đã phát hành cổ phiếu ra công chúng từ năm 2021. CME Group (CME), một thị trường tương lai hàng đầu, cung cấp hợp đồng tương lai và quyền chọn trên Bitcoin (BTC)Ether (ETH), mặc dù các sản phẩm tiền điện tử này chỉ chiếm chưa đến 1% tổng khối lượng giao dịch của CME.
  • Công ty khai thác tiền điện tử: Những công ty này tạo ra doanh thu từ việc khai thác các đồng tiền điện tử mới và vận hành chuỗi khối. Nhiều công ty khai thác tiền điện tử đã niêm yết cổ phiếu công khai, trong đó có những cái tên nổi bật như Riot Platforms (RIOT), Marathon Digital Holdings (MARA)Hut 8 Mining (HUT).
  • Nhà sản xuất phần cứng khai thác: Việc khai thác tiền điện tử đòi hỏi giải quyết các bài toán ngày càng phức tạp để thu hồi tiền và token. Các thợ mỏ cần đến phần cứng - đôi khi là số lượng lớn - để hoàn thành công việc này. Nếu bạn dự đoán rằng nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng, có thể xem xét đầu tư vào các công ty sản xuất phần cứng chuyên biệt cho việc khai thác tiền điện tử. NVIDIA (NVDA)Advanced Micro Devices (AMD) là hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong lĩnh vực này.
BTC-2

2. Mua cổ phiếu của công ty nắm giữ nhiều tiền điện tử

Một số công ty niêm yết trên thị trường, hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau, có thể có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với tiền điện tử thông qua khoản đầu tư đáng kể vào loại tài sản này trên bảng cân đối kế toán của họ. 

Bằng cách mua cổ phiếu của những công ty này, bạn có thể gián tiếp tiếp xúc với tiền điện tử. Giá cổ phiếu của các công ty lớn sở hữu tiền điện tử thường có xu hướng phản ánh biến động giá của tiền điện tử nhiều hơn so với những công ty không sở hữu loại tài sản này.

Dưới đây là một số công ty niêm yết có tài sản tiền điện tử đáng chú ý:

  • Block (SQ): Trước đây được biết đến với tên gọi Square, Block là một công ty công nghệ tài chính, cho phép chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng gửi và nhận thanh toán. Block điều hành hai phân khúc kinh doanh chính là Square và Cash App. Công ty này đã thu hút sự chú ý khi sở hữu tiền điện tử trong bảng cân đối kế toán của mình và đã có động thái giảm giá các khoản đầu tư này vào năm 2022.
  • MicroStrategy (MSTR): Là một nền tảng phân tích doanh nghiệp, MicroStrategy đã trở thành một trong những nhà đầu tư tiền điện tử hàng đầu trong giới doanh nghiệp, với việc sở hữu 132.500 Bitcoin tính đến cuối năm 2022. MicroStrategy coi việc đầu tư vào Bitcoin không chỉ là một động lực tài chính mà còn là một chiến lược tiếp thị.
  • Tesla (TSLA): Nhà sản xuất ô tô điện này cũng đã đầu tư vào tiền điện tử, với khoản đầu tư đủ lớn để ghi nhận một khoản lỗ suy giảm giá trị 204 triệu USD vào năm 2022, làm nổi bật tính biến động của loại tài sản kỹ thuật số này.
  • MassMutual (MCI): Công ty bảo hiểm này đã thu hút sự chú ý khi bổ sung 100 triệu USD tiền điện tử vào bảng cân đối kế toán của mình vào năm 2020. MassMutual cũng đã đầu tư vào một công ty tiền điện tử và bổ sung các sản phẩm mới để mở rộng khả năng tiếp cận tiền kỹ thuật số cho những cố vấn và khách hàng của mình.
BTC-3

3. Đầu tư vào công ty sử dụng công nghệ blockchain để đổi mới

Một phương thức khác để tham gia vào thị trường tiền điện tử là thông qua việc đầu tư vào những công ty đang áp dụng công nghệ blockchain để đổi mới. 

Blockchain không chỉ giới hạn ở tiền điện tử mà còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhờ vào tính phi tập trung độc đáo của nó.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên về những cách thức mà công nghệ blockchain đang được các công ty tận dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau:

  • Ngành công nghệ: Nhiều công ty công nghệ đã nhanh chóng áp dụng blockchain để cải tiến và mở rộng phạm vi sản phẩm của họ. IBM (IBM), một trong những công ty đi đầu về công nghệ, cũng đang dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp dựa trên blockchain cho doanh nghiệp. NVIDIA, bên cạnh việc sản xuất phần cứng khai thác tiền điện tử, còn phát triển các nền tảng blockchain cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
  • Thương mại điện tử: Các công ty trong ngành thương mại điện tử đang sử dụng blockchain để giúp cho chuỗi cung ứng của họ hiệu quả, minh bạch và an toàn hơn. Amazon (AMZN) cung cấp giải pháp blockchain cho khách hàng doanh nghiệp qua Amazon Web Services, trong khi Alibaba (BABA) cung cấp cơ sở hạ tầng “blockchain dưới dạng dịch vụ” giúp hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tài trợ chuỗi cung ứng, chia sẻ tài liệu và quản lý quyền sở hữu nội dung số.
  • Ngành ngân hàng: Với sự phát triển mạnh mẽ của fintech (công nghệ tài chính), không có gì ngạc nhiên khi nhiều tổ chức tài chính đang áp dụng blockchain để cải thiện các dịch vụ của họ. JPMorgan Chase (JPM) là một ví dụ điển hình, với việc tổ chức này đã sớm nhận ra tiềm năng của blockchain và đang sử dụng công nghệ để thực hiện các giao dịch xuyên biên giới một cách hiệu quả.
BTC-4

4. Mua cổ phiếu của các quỹ tiền điện tử được giao dịch công khai

Trên thị trường hiện nay, tồn tại nhiều loại quỹ tiền điện tử, bao gồm quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và quỹ tương hỗ. Nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro khi đầu tư vào các cơ hội có nguy cơ gian lận bằng cách lựa chọn những quỹ tiền điện tử, được quản lý bởi các tổ chức uy tín, với lịch sử hoạt động minh bạch và đã được chứng minh.

  • Các quỹ giao dịch trao đổi: ETF là các quỹ thụ động, quản lý những danh mục gồm cổ phiếu hoặc tài sản lưu động khác, thường được tổ chức xung quanh một chủ đề hoặc lĩnh vực nhất định. Có các ETF tiền điện tử trực tiếp sở hữu tiền điện tử, như Fidelity Advantage Bitcoin ETF (FBTC)Invesco Galaxy Bitcoin ETF (BTCO). Ngoài ra, cũng có các ETF đầu tư vào danh mục cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử được niêm yết công khai, ví dụ như Schwab Crypto Thematic ETF (STCE).
  • Các quỹ tương hỗ: Đây là các quỹ được quản lý chuyên nghiệp, thường tập trung vào một chiến lược hoặc chủ đề cụ thể. Các quỹ tương hỗ tiền điện tử, tương tự như ETF tiền điện tử, có thể trực tiếp nắm giữ tiền điện tử, đầu tư vào hợp đồng tương lai tiền điện tử, hoặc đầu tư vào cổ phiếu tiền điện tử được giao dịch công khai. Ví dụ, ProFund Investor Class (BTCFX) của Fidelity là một quỹ tương hỗ đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin.
BTC-5

Kết luận

Nếu bạn không muốn mua bất kỳ loại tiền điện tử nào, chẳng sao cả. Không cần lo lắng! Những nhà đầu tư quan tâm đến tiền điện tử và blockchain có rất nhiều lựa chọn thay thế để tham gia vào thị trường này mà không cần phải trực tiếp mua bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào.

Trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu tiền điện tử, hay bất kỳ khoản đầu tư nào khác, điều quan trọng là bạn cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng. Hãy tỉnh táo xem xét liệu các cổ phiếu hay quỹ tiền điện tử có phù hợp với mục tiêu đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân hay không. Lịch sử đã cho thấy, đầu tư vào lĩnh vực này có tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất định.

Duy Thanh

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659