logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô Mỹ giảm

Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô Mỹ giảm

21 tháng 6 2024・ 11:03

Khép lại phiên giao dịch ngày 20 tháng 6, giá dầu tương lai tăng lên sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) thông báo giá dầu thô giảm. Trong khi đó, thị trường việc làm đang hạ nhiệt làm dấy lên hy vọng Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô Mỹ giảm

Giá dầu thô Brent kỳ hạn ổn định ở mức 85,71 USD/thùng, tăng 64 cent tương đương 0,75%. Mức cao nhất trong phiên là 85,89 USD là mức cao nhất kể từ ngày 1 tháng 5.

Dầu thô WTI của Mỹ trong tháng 7, hết hạn vào thứ Năm, chốt phiên ở mức 82,17 USD/thùng, tăng 60 xu, tương đương 0,74%.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, cho biết: “Thị trường chắc chắn đang hồi phục”. EIA cho biết tồn kho dầu thô giảm 2,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 6 xuống 457,1 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 2,2 triệu thùng.

EIA cho biết tồn kho tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối dầu thô kỳ hạn của Mỹ (USOICC=ECI), mở bảng mới tăng 307.000 thùng.

Không có giao dịch thanh toán WTI nào vào thứ Tư do ngày nghỉ lễ của Hoa Kỳ, khiến giao dịch phần lớn trầm lắng. Hợp đồng tháng 8 tích cực hơn đã tăng 60 xu ở mức 81,31 USD.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm trong tuần trước. Động lực của thị trường lao động đã suy yếu cùng với nền kinh tế nói chung khi Fed thắt chặt chính sách để chống lạm phát. Khi áp lực đó giảm bớt, việc cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn được cân nhắc.

Lãi suất thấp hơn có thể hỗ trợ giá dầu, vốn đã bị cản trở trong năm nay do nhu cầu toàn cầu ảm đạm. Việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ khiến hoạt động vay mượn trở nên rẻ hơn ở nền kinh tế lớn nhất thế giới, thúc đẩy nhu cầu sử dụng dầu khi sản xuất tăng lên.

Nhà phân tích Ricardo Evangelista của ActivTrades cho biết giá dầu cũng có thể vẫn được hỗ trợ bởi phần bù rủi ro địa chính trị ngày càng tăng do xung đột ở Trung Đông.

Lực lượng Israel đã tấn công các khu vực ở trung tâm Dải Gaza trong đêm, trong khi xe tăng tiến sâu vào Rafah ở phía nam.

Tuy nhiên, kỳ vọng về lượng hàng tồn kho tăng dường như đang làm lu mờ lo ngại về căng thẳng địa chính trị leo thang hiện nay.

Các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan cho biết: Nhu cầu dầu tăng trong mùa hè, hoạt động của nhà máy lọc dầu và rủi ro thời tiết đang diễn ra cùng với việc cắt giảm sản lượng kéo dài của nhóm sản xuất OPEC +. Những dữ liệu này đồng nghĩa với việc “cân bằng trên thị trường dầu sẽ thắt chặt và hàng tồn kho sẽ bắt đầu giảm trong những tháng mùa hè”.

Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% trước cuộc bầu cử quốc gia Anh vào ngày 4/7.

Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô Mỹ giảm

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy các công ty dầu mỏ trên thế giới năm ngoái đã đốt cháy lượng khí đốt tự nhiên nhiều nhất trong 5 năm, đồng thời gia tăng cường độ của hoạt động gây ô nhiễm cao.

Chỉ còn sáu năm nữa để đạt được mục tiêu của Ngân hàng Thế giới, mở ra bước tiến mới trong việc ngăn chặn tình trạng tiêu thụ dầu thường xuyên, các công ty đã đốt cháy khoảng 148 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2023, tăng 7% so với năm 2022 ngay cả khi sản lượng dầu thô chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Việc khoan dầu cũng thường mang lại khí đốt tự nhiên và một số công ty lựa chọn đốt hoặc đốt khí này thay vì thu giữ và lưu trữ. Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết là không khả thi về mặt thương mại.

Báo cáo từ Global Gas Flaring Tracker của Ngân hàng Thế giới cho biết, sự gia tăng đốt cháy nhiều hơn mức giảm đảo ngược được thực hiện vào năm 2021 và 2022, đồng thời cho biết thêm rằng “những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu đốt khí đốt chưa bền vững và cần có hành động khẩn cấp”.

Việc loại bỏ hoạt động này sẽ cắt giảm ít nhất 381 triệu tấn carbon dioxide tương đương trong lượng khí thải có hại cho môi trường thải vào khí quyển.

Báo cáo cho biết: “Việc giảm đáng kể lượng khí đốt và cường độ đốt khí có thể đạt được thông qua quan hệ đối tác hiệu quả và tạo ra các giải pháp kiếm tiền từ khí liên quan”.

Chín quốc gia sản xuất dầu lớn chiếm 75% sản lượng đốt và 46% sản lượng dầu. Đó là Nga, Iran, Iraq, Mỹ, Venezuela, Algeria, Libya, Nigeria và Mexico, xếp theo mức tiêu thụ khí đốt. 

Cường độ tiêu thụ, hay thể tích khí đốt trên mỗi thùng dầu sản xuất ra được ghi nhận là cao nhất ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bất ổn, xung đột hoặc bạo lực.

Ngân hàng Thế giới, hợp tác với Trường Mỏ Colorado ở Mỹ, đã tính toán các con số thống kê lượng “bùng phát” này dựa trên dữ liệu từ vệ tinh.

Hoa Nguyễn-Theo reuters

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659