logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Coca-Cola tăng doanh thu trong quý 4, cổ phiếu có đáng mua?

Coca-Cola tăng doanh thu trong quý 4, cổ phiếu có đáng mua?

16 tháng 2 2023・ 07:00

Tình trạng gần như độc quyền trên thị trường đồ uống có ga toàn cầu đã giúp Coca-Cola (KO) và đối thủ của mình là PepsiCo (PEP) tương đối dễ dàng thực hiện nhiều lần tăng giá để đối phó với lạm phát trong năm ngoái mà không làm cạn kiệt nhu cầu.

SOvAduKtYnDV01T2FSkefPHxJ65coD63lcq60NTvz54.jpg

Trong báo cáo quý 4 năm 2022 của ông lớn nước giải khát Coca-Cola, doanh thu của công ty đạt 10,13 tỷ USD, đánh bại ước tính của Phố Wall trước đó là 10,02 tỷ USD.

Thu nhập trên một cổ phiếu Coca-Cola đạt 45 cent sau điều chỉnh, bằng với mức kỳ vọng của các nhà phân tích. Đây là lần đầu tiên trong ba năm công ty không đánh bại kỳ vọng trên con số này.

Doanh thu thuần đã tăng 7% lên 10,13 tỷ USD. Công ty nước giải khát lớn có trụ sở tại Atlanta – sở hữu các thương hiệu Dasani, Fanta và thức uống cùng tên, cùng nhiều thương hiệu khác – đã tăng giá bán đồ uống và cấu trúc doanh số với nhiều đồ uống đắt tiền hơn để chống lạm phát. Giá bán trung bình của Coca-Cola đã tăng 11% trong cả năm kết thúc vào ngày 31/12. Để so sánh, giá bán trung bình của PepsiCo đã tăng 14% trong cùng khoảng thời gian.

Tuy nhiên, mức giá cao hơn đã ảnh hưởng xấu đến nhu cầu đối với các sản phẩm Coke như nước cam Simply và sữa Fairlife. Một số khách hàng đã đổi sang kích cỡ bao bì nhỏ hơn hoặc các đối thủ bán hàng nhái rẻ hơn. Khối lượng doanh số của Coke, loại bỏ tác động của biến động tiền tệ và giá cả, đã giảm 1% trong quý 4. 

Khối lượng doanh số tính theo đơn vị đã không đổi ở Bắc Mỹ và giảm 5% ở phân khúc Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Nhiều khách hàng châu Âu, nơi chi phí năng lượng và nhiên liệu cao hơn đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đã thay đổi hành vi tiêu dùng để đối phó với tình trạng lạm phát leo thang. 

Trong quý trước đó, CEO James Quincey đã nhận định có vẻ như nền kinh tế châu Âu sẽ tránh được một cuộc suy thoái về mặt kỹ thuật, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực có thể vẫn sẽ yếu trong thời gian còn lại của năm 2023.

5Q0H1niTZGfeNTLyIM_pHJ3caxkhbS7ILi_NpeAvyVM.jpg

Các phân khúc nước giải khát có ga của Coke và phân khúc nước, thể thao, cà phê và trà đều báo cáo doanh thu không đổi trong quý, mặc dù cũng có một số điểm sáng. Sản lượng Coke Zero Sugar đã tăng 9% và hoạt động kinh doanh cà phê của công ty đã chứng kiến sản lượng tăng 11% khi công ty mở rộng thương hiệu Costa.

Phân khúc nước trái cây, sữa giá trị gia tăng và đồ uống có nguồn gốc thực vật của Coke là phân khúc yếu nhất, với sản lượng giảm 7% trong quý 4, do ảnh hưởng từ việc Coca-Cola đình chỉ hoạt động kinh doanh ở thị trường Nga rộng lớn.

Kỳ vọng cho năm 2023

Coca-Cola dự kiến mức tăng trưởng doanh thu tương đương từ 3% đến 5% và thu nhập trên một cổ phiếu tương đương tăng trưởng từ 4% đến 5% trong năm 2023. Phố Wall đã dự báo tăng trưởng doanh thu 3,9% và tăng trưởng thu nhập trên một cổ phiếu 3% của ông lớn nước giải khát trong năm.

gUKXoR2MvWqsxgzpaUrcGAcGtUfn4E_6AS9kDqvHPR0.jpg

Kết quả kinh doanh 2 quý cuối năm 2022 đã phản ánh rõ ràng khả năng chống chịu của các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói, đặc biệt ở thị trường Mỹ, khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên ăn uống tại nhà hơn là đi ăn ngoài.

May mắn thay, Coca-Cola có một trong những mạng lưới phân phối mạnh mẽ nhất ở mọi nơi bạn có thể nghĩ đến; nhiều thương hiệu phổ biến của họ thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng và nhận được ưu đãi tại các điểm bán hàng, cho dù đó là trong cửa hàng, nhà hàng hay máy bán hàng tự động. Công ty nước giải khát không cồn lớn nhất thế giới cũng có thể sử dụng tầm ảnh hưởng vô cùng lớn của mình để phát triển sản phẩm mới hoặc kìm chân các đối thủ cạnh tranh.

Thêm vào đó, Coca-Cola có kế hoạch sản xuất các chai có dung tích nhỏ hơn và giảm số lượng lon trong một lốc dành cho những khách hàng muốn tiết kiệm trong thời điểm chi tiêu không thiết yếu bị bóp nghẹt, nhằm hỗ trợ tăng trưởng doanh thu trong quý tới.

CEO Coca-Cola James Quincey từng nhấn rằng công ty sẽ tăng giá nhiều hơn nữa trong năm 2023 ở những khu vực có chi phí tăng cao để chuyển phần lớn chi phí đó cho khách hàng trước khi suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Điều này trái ngược hoàn toàn với việc tạm dừng của đối thủ PepsiCo. Cho dù Coca-Cola tăng giá, dường như đồ uống có ga sẽ một trong những sản phẩm cuối cùng chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, bởi lẽ người tiêu dùng sẽ không ngừng uống Coke hoặc nước đóng chai chỉ vì suy thoái kinh tế.

Coca-Cola đã tăng cổ tức mỗi năm trong 60 năm liên tiếp, trở thành Vua Cổ tức và đã mua lại gần 1/5 tổng số cổ phiếu đang lưu hành của mình trong 30 năm qua. Thành tích đó cho thấy tăng trưởng cổ tức rất quan trọng đối với Coca-Cola. Vì vậy, công ty có nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi theo con đường này. 

Định giá của Coca-Cola không biến động nhiều theo thời gian. Trong thị trường khó khăn hiện nay, bạn có thể học cách yêu thích trò chơi an toàn và ổn định này giống như Warren Buffett. Ông đã mua cổ phiếu Coca-Cola lần đầu tiên vào cuối những năm 1980. Tới nay, công ty nước giải khát vẫn tiếp tục là một trong những lựa chọn yêu thích và được nắm giữ nhiều nhất của nhà đầu tư huyền thoại. 

Theo Yến Anh tổng hợp

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659