logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Nvidia hay TSMC : đâu là mã cổ phiếu bán dẫn đáng mua năm 2023?

Nvidia hay TSMC : đâu là mã cổ phiếu bán dẫn đáng mua năm 2023?

04 tháng 7 2024・ 04:34

Hai ông lớn chip bán dẫn này đang giảm giá mạnh nhưng có thể đều đáng mua ngay bây giờ.

Các công ty bán dẫn hoạt động theo chu kỳ và chịu ảnh hưởng nặng nề của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ, chi phí trả trước để mở rộng năng lực sản xuất và sự thúc đẩy không ngừng vào việc đổi mới khiến việc duy trì tính phù hợp trở nên đắt đỏ. Nhưng đối với nhiều công ty, phần thưởng là xứng đáng với rủi ro vì nhu cầu và các ứng dụng chip tăng nhanh.

Fortune Business Insights ước tính thị trường chất bán dẫn toàn cầu sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 12,2% từ năm 2022 đến năm 2029, tăng hơn gấp đôi từ 573 tỷ USD lên gần 1,4 nghìn tỷ USD.

Nvidia (NVDA) và Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) là hai công ty đầu ngành trong lĩnh vực chip. Nhưng cả hai cổ phiếu đều đang giảm hơn 40% so với mức đỉnh lịch sử do sự suy thoái trong ngành. Dưới đây là lý do tại sao hai công ty này có thể đáng xem xét vào lúc này.

4.2.jfif

Đặt cược vào tương lai

Howard Smith (Nvidia): Không còn nghi ngờ gì nữa, cổ phiếu Nvidia đã có định giá quá cao dựa trên mức tăng trưởng mà các nhà đầu tư kỳ vọng. Điều đó giúp giải thích cho sụt giảm hơn 50% so với mức đỉnh vào cuối năm 2021. Điều đó đã trở nên đặc biệt rõ ràng khi tăng trưởng doanh thu ở phân khúc lớn nhất của công ty đảo chiều mạnh trong năm tài chính hiện tại.

Nhưng lời hứa và tiềm năng đã đẩy cổ phiếu Nvidia đến mức định giá không bền vững không phải là về phân khúc gaming, vốn đang phát triển mạnh vào thời điểm đó. Và một quá trình chuyển đổi đã bắt đầu. Với quá trình này, các phân khúc trung tâm dữ liệu, ô tô và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là động lực thúc đẩy công ty.

4.1.jfif

Doanh thu hàng quý của Nvidia theo phân khúc (triệu USD). Dữ liệu: báo cáo tài chính của công ty

Mặc dù doanh thu từ chip gaming hiện chỉ bằng một nửa so với một năm về trước, hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia đã tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái trong Q3 năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 30 tháng 10 năm 2022). Đầu tư vào Nvidia lúc này là đặt cược vào đóng góp ngày càng tăng từ các khách hàng ô tô và AI, những người có nhu cầu ngày càng tăng về khả năng tự hành, người máy và phân tích dữ liệu.

Và mặc dù cổ tức của Nvidia hiện tại là rất nhỏ so với của TSMC, công ty cũng đã phân phối 9,3 tỷ USD cho cổ đông dưới hình thức mua lại cổ phiếu trong 9 tháng đầu năm tài chính 2023. Con số này chỉ chiếm hơn một nửa số tiền được ủy quyền cho mua lại cho đến tháng 12 năm 2023.

Nvidia và TSMC có thể không xứng đáng chia sẻ cùng một danh mục đầu tư. Đặt cược vào Nvidia mang lại thêm rủi ro rằng các ngành công nghiệp như xe tự hành và AI sẽ trưởng thành và phát triển mạnh. Nhưng đối với những người sẵn sàng thực hiện các khoản đầu tư mang tính đầu cơ với nhiều tiềm năng tăng giá trong dài hạn, sự điều chỉnh của giá cổ phiếu Nvidia hiện đang mang đến một cơ hội.

TSMC là một sự thay thế cho tăng trưởng dài hạn

Daniel Foelber (Taiwan Semiconductor): Rất ít công ty có thể sánh được với Nvidia khi nói đến tốc độ tăng trưởng rực rỡ và các sản phẩm quyến rũ. Nhưng TSMC có thể bù đắp thiếu hụt với mức định giá thấp hơn, con hào rộng hơn và tỷ suất cổ tức cao hơn.

TSMC có hệ số giá trên thu nhập dự phóng cực rẻ chỉ 13,4 lần, tỷ suất cổ tức 2,3% và biên lợi nhuận hoạt động 47% – đánh bại Nvidia ở cả ba hạng mục.

4.3.png

Hệ số giá trên thu nhập (dự phóng) của TSMC. Dữ liệu theo Ycharts

Nvidia là một trong những công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực bán dẫn. Nhưng mô hình kinh doanh của họ rủi ro hơn nhiều so với TSMC.

TSMC là xưởng đúc chip lớn nhất thế giới. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết một ông lớn chip bán dẫn như Nvidia không thực sự sản xuất chip của riêng mình, giống như Apple không thực sự sản xuất iPhone. Nvidia dựa vào các nhà cung ứng cho bước đó.

Nvidia – về cơ bản giống như mọi người chơi chính trong trò chơi – dựa vào TSMC để tạo ra một phần lớn sản phẩm của mình. Vì vậy, TSMC không thực sự là đối thủ cạnh tranh với Nvidia. Trên thực tế, Nvidia là một trong những khách hàng chính của họ.

Thay vào đó, TSMC đang cạnh tranh với các xưởng đúc chip khác. Tên của trò chơi là cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng với chi phí thấp và thời gian quay vòng nhanh. TSMC không thể tránh khỏi cạnh tranh. Nhưng không có công ty nào tiến gần đến quy mô và hiệu quả của họ.

Theo hướng này, TSMC là một đặt cược an toàn hơn nhiều vào tăng trưởng của ngành so với bất kỳ nhà sản xuất chip nào khác. Với TSMC, bạn đang đầu tư vào tăng trưởng của việc sản xuất và sử dụng chip. Trong khi đó với Nvidia, bạn đang đầu tư vào một công ty mà bạn nghĩ sẽ dẫn đầu các đột phá công nghệ.

Để so sánh, đầu tư vào một cổ phiếu như Home Depot là đặt cược gián tiếp vào thị trường nhà đất thay vì đầu tư trực tiếp vào người xây nhà, hay đầu tư vào Caterpillar là một cách hay để đặt cược vào xây dựng, dầu khí hoặc khai thác mỏ thay vì mua trực tiếp cổ phiếu dầu khí khai thác và sản xuất.

Cổ phiếu Nvidia có thể mang lại hiệu suất tốt hơn TSMC nếu tiếp tục đổi mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng đó là một đề xuất tương đối rủi ro hơn so với việc chỉ chọn TSMC. Công ty có các cân rủi ro/phần thưởng tốt hơn nhiều so với Nvidia.

Hai lựa chọn tốt đáng cân nhắc vào lúc này

Nvidia và TSMC hoạt động trên các khía cạnh khác nhau của ngành công nghiệp bán dẫn. Nvidia đã thực hiện xuất sắc việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình để bao gồm lĩnh vực gaming, trung tâm dữ liệu, AI và xe tự lái. Nhưng hiện tại, khía cạnh AI và xe tự hành trong hoạt động kinh doanh của công ty vẫn chỉ là hoạt động phụ, trong khi hai mảng trung tâm dữ liệu và gaming mang tính chu kỳ cao. Tuy nhiên, Nvidia được định vị tốt để vượt qua các thời kỳ suy thoái trong khi vẫn có thể đầu tư vào các xu hướng phát triển với khung thời gian nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, TSMC sẵn sàng tiếp tục chi tiêu cao hơn các đối thủ cạnh tranh để duy trì vị thế sản xuất hàng đầu trong ngành. Khi ngành phát triển và trở nên phức tạp hơn, TSMC sẽ có biên lợi nhuận và dòng tiền cần thiết để thực hiện những cải tiến cần thiết.

Bên cạnh việc là các công ty khác nhau, hai cổ phiếu này cũng có luận điểm đầu tư tương phản. Có thể nói Nvidia mang lại nhiều triển vọng hơn với tiềm năng trở thành công ty dẫn đầu trong các ngành có thể mở ra giá trị chưa được khám phá. Nhưng nó cũng là một cổ phiếu đắt đỏ hơn và không cung cấp tỷ suất cổ tức có ý nghĩa. Ngược lại, TSMC sẽ có mức tăng trưởng ổn định theo cùng nhịp với toàn ngành.

Huân Hà - theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659