logo
Share

Trang chủ

Tin tức

AbbVie hay Viatris: Cổ phiếu chia cổ tức đáng mua hơn?

AbbVie hay Viatris: Cổ phiếu chia cổ tức đáng mua hơn?

11 tháng 7 2024・ 03:46

Hai công ty dược phẩm này có lãi và cung cấp cổ tức trên mức trung bình.

AbbVie (ABBV) và Viatris (VTRS) có nhiều điểm chung hơn so với vẻ bề ngoài. Cả hai đều đã tách khỏi các công ty lớn hơn và hiện đang cung cấp tỷ suất cổ tức trên trung bình.

Là các công ty dược phẩm, Abbvie và Viastris cung cấp tiềm năng tăng trưởng và thu nhập ổn định mà nhiều nhà đầu tư tìm kiếm. Mỗi công ty đều có những thách thức sắp xảy ra có thể khiến giá cổ phiếu sụt giảm. Trong trường hợp của AbbVie, thách thức là việc hết hạn bảo hộ độc quyền bằng sáng chế cho loại thuốc miễn dịch Humira, loại thuốc bán chạy nhất năm ngoái bên cạnh vắc-xin ngừa COVID-19.

Trong trường hợp của Viatris, mối quan ngại mơ hồ hơn một chút. Chính xác thì công ty sẽ trở thành như thế nào? Khi lần đầu tiên được tách ra như một sự kết hợp của bộ phận UpJohn từ Pfizer và Mylan, Viatris là một nhà sản xuất thuốc gốc. Giờ đây, công ty đang tìm cách tinh giản hóa hoạt động kinh doanh của mình và hướng đến những liệu pháp mới lạ và có lợi hơn.

Trong dài hạn, cái tên nào sẽ là cổ phiếu chia cổ tức tốt hơn?

1 - Copy (2).png

Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (hàng quý), Tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt và tỷ suất cổ tức của Viatris và AbbVie. Dữ liệu theo Ycharts

Lập luận mua cổ phiếu AbbVie

1,.jpg

Cổ phiếu AbbVie đã tăng hơn 18% trong năm nay, thể hiện sức mạnh ngay cả trong bối cảnh các quan ngại về chuỗi cung ứng, lao động và lạm phát.

Mọi người đều biết công ty đang phải đối mặt với sụt giảm doanh thu khi cạnh tranh từ thuốc sinh học tương tự sẽ đè nặng lên Humira tại Mỹ vào năm tới. Nhưng hiện tại, mối quan ngại đó đã được tính trong giá cổ phiếu. Ban lãnh đạo AbbVie lạc quan rằng các loại thuốc miễn dịch mới hơn của công ty, Skyrizi và Rinvoq, cuối cùng sẽ bù đắp cho sụt giảm doanh thu của Humira.

Trong khi đó, điều quan trọng phải nhận ra là “vách đá bằng sáng chế” (thuật ngữ dùng để chỉ thời điểm hết hạn bảo hộ độc quyền) không quá dốc như người ta nghĩ.

Humira đã phải đối mặt với cạnh tranh từ thuốc sinh học tương tự ở châu Âu trong bốn năm qua. Tuy nhiên, trong Q3, doanh thu quốc tế của loại thuốc này chỉ giảm 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 38,5% so với Q3/2018, quý cuối cùng trước khi Humira phải đối mặt với cạnh tranh từ thuốc sinh học tương tự tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Doanh thu của Humira có thể sẽ giảm dần. Và một số sụt giảm đó sẽ là do chính hai loại thuốc Rinvoq và Skyrizi của công ty gây ra khi hai loại thuốc mới này được phê duyệt thêm cho các chỉ định mới.

Trong Q3, Humira đã mang về tổng cộng 4,96 tỷ USD, và Skyrizi và Rinvoq cùng nhau tạo ra 2,09 tỷ USD, với doanh thu của Skyrizi tăng 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu của Rinvoq tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

AbbVie đang tăng khoản chi trả cổ tức năm tới thêm 5% lên 1,48 USD/cổ phiếu, đánh dấu năm thứ 51 liên tiếp công ty tăng cổ tức (tính cả thời gian là một phần của Abbott Laboratories) và trở thành Vua Cổ tức. Kể từ khi được tách ra vào năm 2013, AbbVie đã tăng cổ tức thêm đến 270%. Tỷ suất hiện tại là 3,7%, cao hơn một chút so với mức trung bình 1,82% của S&P 500. Và tỷ lệ chi trả 45% vẫn để lại nhiều dư địa để công ty tiếp tục tăng khoản chi trả của mình.

Lập luận cho Viatris

Cổ phiếu Viatris đã giảm hơn 19% trong năm nay. Công ty đang trong quá trình loại bỏ các tài sản quan trọng, bao gồm cả các loại thuốc sinh học tương tự, bộ phận chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thuốc không kê đơn – và đã nói rằng các tài sản khác cũng sẽ được bán hết.

Đổi lại, công ty đang bổ sung các thương hiệu nhãn khoa thông qua việc mua lại Oyster Point Pharma và Famy Life Sciences. Thương vụ, được công bố vào ngày 7 tháng 11, trị giá từ 700 triệu đến 750 triệu USD và được kỳ vọng ​sẽ kết thúc vào Q1/2023, công ty cho biết, đồng thời nói thêm rằng các thương vụ mua bán sáp nhập này sẽ cộng thêm vào doanh thu năm 2028 ít nhất 1 tỷ USD.

Với số tiền hơn 9 tỷ USD thu được từ các thương vụ thoái vốn, một động thái hợp lý là Viatris sẽ tìm cách bổ sung thêm các lĩnh vực sinh lời khác. Công ty vẫn chưa nói chính xác những lĩnh vực đó sẽ là gì. Tuy nhiên, vào tháng 2, CEO Viatris Michael Goettler cho biết công ty đang tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực nhãn khoa, da liễu và các liệu pháp tiêu hóa. Và với thỏa thuận mới công bố trong tháng này, công ty đã khởi động ý tưởng đầu tiên trong ba ý tưởng đó. Ông cũng cho biết công ty đang tìm cách tối đa hóa giá trị cho cổ đông, một báo hiệu tốt cho việc tăng cổ tức trong tương lai.

Viatris có lãi. Nhưng công ty đang tìm kiếm nhiều tăng trưởng hơn nữa. Trong Q3, công ty báo cáo doanh thu đạt 4,07 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng thu nhập ròng đã đạt 354,3 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Viatris có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu tương đối cao, lên đến gần 2 lần. Nhưng công ty cho biết họ đang trong quá trình trả nợ. Các mục tiêu tài chính khác của công ty bao gồm tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 3% đối với doanh thu và 14-16% đối với thu nhập trên một cổ phiếu sau điều chỉnh từ năm 2024 đến năm 2028.

Tính cả thời gian là một phần của Pfizer, Viatris đã tăng cổ tức trong 13 năm liên tiếp. Kể từ khi tách ra độc lập vào tháng 11 năm 2020, công ty đã tăng cổ tức một lần, trả thêm 9% để đạt đến con số 0,12 USD/cổ phiếu. Tỷ suất cổ tức hiện tại của Viatris là 4,4%, và tỷ lệ chi trả vẫn rất an toàn ở mức 20%.

Không có cổ phiếu nào là chắc chắn, nhưng ...

Xét đến những thay đổi xung quanh kế hoạch kinh doanh của Viatris, thật khó để nói công ty sẽ trông như thế nào trong một vài năm nữa. Họ có thể sẽ có tỷ suất cổ tức cao hơn và nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn, nhưng AbbVie có một lịch sử tăng cổ tức lâu đời hơn, và kế hoạch của họ trong tương lai dễ hiểu hơn.

Viatris có ý tưởng đúng đắn khi cắt giảm các hoạt động kém sinh lợi và trả bớt nợ. Tuy nhiên, đơn giản là có quá nhiều ẩn số trong tương lai khi công ty xoay trục để cổ phiếu trở thành một lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư định hướng thu nhập, những người có xu hướng sợ rủi ro hơn. AbbVie có những vấn đề của riêng mình với sự suy giảm của Humira chực chờ trước mắt. Nhưng ít nhất thì con đường của công ty trong tương lai cũng có thể được nhìn thấy dễ dàng hơn.

Huân Hà - theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659