logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Chứng Khoán Châu Á Sụt Giảm Mạnh Do Lo Ngại Về Kinh Tế Mỹ

Chứng Khoán Châu Á Sụt Giảm Mạnh Do Lo Ngại Về Kinh Tế Mỹ

09 tháng 9 2024・ 08:13

Vào đầu tuần này, các thị trường chứng khoán châu Á chứng kiến đà sụt giảm mạnh nhất trong ba tuần qua, đặc biệt là tại Nhật Bản, do lo ngại về sự suy thoái kinh tế ở Mỹ sau khi các dữ liệu việc làm không mấy khả quan được công bố. Những tín hiệu tiêu cực từ Mỹ đang gây ra áp lực lớn lên các nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu, khiến giới đầu tư ở châu Á lo lắng.

viec-lam-22-09.png
Dữ liệu việc làm không mấy khả quan của Mỹ

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm gần 2%, đạt mức thấp nhất trong vòng một tháng qua. Đồng Yên Nhật tăng giá so với USD, hiện giao dịch ở mức 143 Yên/USD, phản ánh kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, việc đồng Yên mạnh lên đang làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu tại Nhật Bản. Đây là một thách thức lớn đối với các nhà xuất khẩu trong nước, đặc biệt là những công ty có thị trường chính là Hoa Kỳ.

Tình hình tại các quốc gia khác như Úc và Hàn Quốc cũng không khả quan hơn. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8. Những dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Mỹ có khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan. Sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc cùng với sự giảm hứng thú của các nhà đầu tư đối với những công ty sản xuất chip, như Nvidia, cũng góp phần làm gia tăng áp lực lên thị trường chứng khoán châu Á.

Hebe Chen, chuyên viên phân tích tại IG Markets Ltd., nhận xét: “Thị trường chứng khoán châu Á, đặc biệt là các quốc gia dẫn đầu về công nghệ như Nhật Bản và Hàn Quốc, đang đối mặt với khó khăn lớn khi nền kinh tế của họ rất nhạy cảm với suy thoái toàn cầu. Nếu nền kinh tế Mỹ suy yếu, các đồng tiền như đô la Úc có thể sớm chịu áp lực nặng nề”.

Ngày 6/9, các báo cáo việc làm yếu kém đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu trên Phố Wall, ảnh hưởng đến các thị trường toàn cầu. Trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm giá, trong khi đồng USD tăng nhẹ vào ngày 9/9. Trái phiếu Úc và New Zealand cũng phản ứng tương tự khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn.

Ở Trung Quốc, chính phủ đang cố gắng khôi phục niềm tin bằng việc nới lỏng hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất và y tế. Cổ phiếu của Seven & i Holdings Co. cũng đang thu hút sự chú ý sau những tin đồn về đề nghị mua lại từ công ty Alimentation Couche-Tard Inc.

Về hàng hóa, giá quặng sắt đã giảm xuống dưới 90 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022, trong khi giá dầu phục hồi từ mức đóng cửa thấp nhất kể từ năm 2021.

Tháng 9 đang trở thành thời kỳ đầy biến động với các thị trường toàn cầu. Giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này để đánh giá khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hay không, trong bối cảnh rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng tăng. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vẫn lạc quan, cho rằng không có dấu hiệu lớn nào cảnh báo hệ thống tài chính và nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ có thể đạt được “hạ cánh mềm”. Tuy nhiên, khả năng Fed sẽ giảm lãi suất mạnh hơn vẫn đang được xem xét, với sự phân tích từ các quan chức như Thống đốc Fed Christopher Waller.

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659