logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Johnson & Johnson hay AbbVie: Cổ phiếu đáng mua hơn?

Johnson & Johnson hay AbbVie: Cổ phiếu đáng mua hơn?

16 tháng 2 2023・ 02:05

Những người khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe được các nhà đầu tư định hướng thu nhập ưa chuộng nhưng có khả năng sẽ đối mặt với một năm đột phá.

Johnson & Johnson (JNJ) và AbbVie (ABBV) là hai trong số những tên tuổi lớn trong nhóm các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe. Hai công ty này được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư định hướng thu nhập vì có chuỗi tăng cổ tức trong ít nhất 50 năm.

Nhưng năm 2023 là một năm bản lề đối với cả hai công ty. Johnson & Johnson dự kiến sẽ hoàn thành việc chia tách mảng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng vào cuối năm nay. Đây có lẽ là cuộc cải tổ lớn nhất trong lịch sử của công ty. Humira của AbbVie, loại thuốc bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm, sẽ bắt đầu đối mặt với cạnh tranh từ thuốc gốc ở Mỹ lần đầu tiên trong năm nay.

Johnson & Johnson đa dạng hóa hơn một chút so với AbbVie, ngay cả sau thương vụ chia tách được dự kiến; J&J đồng thời là một công ty dược phẩm và một công ty công nghệ y tế. Nhưng mặc dù chỉ là một công ty dược phẩm, AbbVie lại có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn và cổ tức tốt hơn. Vậy cổ phiếu nào là đáng mua hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng xem xét.

z4113100175919_6ece15018e79f64841086ad730c35be2.jpg

Lập luận mua cổ phiếu Johnson & Johnson

Công ty là một cổ phiếu tuyệt vời để sở hữu trong thời kỳ suy thoái vì tính nhất quán bất kể điều kiện kinh tế. Mặc dù năm 2022 đã là một năm ảm đạm đối với một số công ty chăm sóc sức khỏe, cổ phiếu Johnson & Johnson lại chỉ giảm khoảng 3% trong năm qua. Trong thập kỷ qua, công ty đã mang lại tổng lợi nhuận hơn 180,7%.

Quan trọng hơn, khi một cuộc suy thoái thực sự xảy ra, cổ phiếu Johnson & Johnson sẽ được nhà đầu tư coi là bến đỗ an toàn. Trong cuộc Đại suy thoái từ năm 2007 đến 2009, cổ phiếu J&J đã giảm 21%. Nhưng mức giảm đó vẫn chưa bằng một nửa mức giảm 54% của S&P 500 trong giai đoạn đó.

Một phần lý do cho hiệu suất đó là mức cổ tức hàng quý ổn định của công ty. Khoản chi trả của J&J đã tăng 6,6% lên 1,13 USD/cổ phiếu vào năm ngoái, đánh dấu năm thứ 60 liên tiếp công ty tăng cổ tức. Tỷ suất cổ tức hiện tại của công ty là khoảng 2,78%.

Là một công ty trưởng thành, tốc độ tăng trưởng của J&J chậm nhưng ổn định. Trong năm 2022, công ty đã báo cáo doanh thu đạt 94,9 tỷ USD, tăng 1,3% so với năm 2021, mặc dù thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) giảm 13,8% xuống còn 6,73 USD, phần lớn là do tác động của đồng đô la mạnh hơn khiến các sản phẩm công ty bán ở nước ngoài đắt hơn.

Johnson & Johnson sẽ cho thấy biên lợi nhuận cao hơn sau khi hoàn thành chia tách với phân khúc sức khỏe người tiêu dùng, phân khúc duy nhất ghi nhận doanh thu sụt giảm trong năm 2022 (15 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2021). Công ty mới, có tên là Kenvue, đã nộp hồ sơ chào bán lần đầu ra công chúng vào ngày 4 tháng 1. Vì vậy, có khả năng công ty sẽ ra mắt công chúng trong năm nay. Các vụ kiện về phấn rôm mà Johnson & Johnson đang phải đối mặt giờ đây sẽ đổ lên đầu Kenvue, mặc dù Johnson & Johnson vẫn sẽ giữ lại 80,1% quyền sở hữu công ty mới.

Các bộ phận khác của J&J đang phát triển mạnh. Phân khúc dược phẩm đã báo cáo doanh thu đạt 52,6 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc công nghệ y tế đạt doanh thu 27,4 tỷ USD, tăng 1,4% so với năm 2021. Việc J&J mua lại Abiomed, công ty được biết đến với máy bơm tim Impella, mang lại cho phân khúc công nghệ y tế 12 sản phẩm với hơn 1 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Công ty đã dự báo doanh thu năm 2023 trong khoảng 96,9 tỷ USD đến 97,9 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2022 ở điểm giữa của phạm vi hướng dẫn. Hiện tại, những con số đó đang được tính cho phân khúc sức khỏe người tiêu dùng.

o0yiLpD_T0tRHCliOiRn7z9iipV_z4VxE0sH1RWZ0Ow.png

Tổng lợi nhuận trên cổ phiếu J&J và AbbVie. Dữ liệu theo Ycharts

Lập luận mua cổ phiếu AbbVie

Mặc dù tổng lợi nhuận cổ phiếu Johnson & Johnson đã mang lại trong thập kỷ qua là rất mạnh, AbbVie vẫn tốt hơn nhiều ở mức 516,9%. Bất chấp những quan ngại về tình hình của công ty khi thuốc ung thư miễn dịch bom tấn Humira bắt đầu phải đối mặt với cạnh tranh từ thuốc gốc ở Mỹ, cổ phiếu AbbVie đã tăng hơn 7% trong năm qua.

Các nhà đầu tư nhận ra rằng công ty có thể phải đối mặt với một vài năm sụt giảm doanh thu. Nhưng họ cũng biết rằng các loại thuốc ung thư miễn dịch sắp ra mắt của công ty, Skyrizi và Rinvoq, có thể dễ dàng bù đắp cho sụt giảm đó khi họ tiếp tục bổ sung các chỉ định cho hai loại thuốc này. Trong năm 2022, AbbVie đã báo cáo doanh thu đạt 58,1 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm 2021. EPS cũng đạt 6,63 USD, tăng 2,8% so với năm trước. Mặc dù thừa nhận rằng họ có thể sẽ không đạt được mức doanh thu đỉnh điểm của năm 2022 trong hai năm tới, công ty cũng kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2025. Bên cạnh đó, doanh thu của Humira cũng sẽ không giảm mạnh ngay lập tức vì sẽ mất một thời gian để các loại thuốc tương tự sinh học giành thị phần trên thị trường.

AbbVie trả cổ tức thậm chí còn tốt hơn Johnson & Johnson. Công ty đã tăng khoản cổ tức hàng quý thêm 5% lên 1,48 USD trong năm nay, đánh dấu năm thứ 52 liên tiếp tăng cổ tức, tính cả thời gian công ty là một phần của Abbott Laboratories. Chỉ tính từ khi trở thành một công ty độc lập vào năm 2013, AbbVie đã tăng cổ tức thêm 270%. Với tăng trưởng đó, cổ phiếu hiện đang trả tỷ suất cổ tức 3,89%.

Không có lựa chọn tồi ở đây

Trong hai cái tên này, Johnson & Johnson chắc chắn là lựa chọn an toàn hơn, ngay cả với các vụ kiện phấn rôm và những phức tạp xung quanh phân khúc sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, an toàn hơn không nhất thiết là tốt hơn.

AbbVie trả cổ tức tốt hơn, tăng trưởng cổ tức nhiều hơn và có định giá thấp hơn một chút (23 lần thu nhập so với 24 lần thu nhập). Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu AbbVie có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay khi các báo cáo hàng quý của họ cho thấy doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xét đến tiềm năng của công ty trong các liệu pháp miễn dịch ung thư, AbbVie có vẻ là lựa chọn mua dài hạn tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

Huân Hà - Theo fool.com

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659