banner
banner
logo
Share

Tin tức

Thị trường

Quỹ trái phiếu: Tìm hiểu các loại trước khi chọn đầu tư

Quỹ trái phiếu: Tìm hiểu các loại trước khi chọn đầu tư

28 tháng 6 2024・ 04:53

Ngay cả khi mới bắt đầu con đường đầu tư, bạn có thể đã nghe về khái niệm đa dạng hóa. Đặc biệt, bạn có thể được nghe về tầm quan trọng của trái phiếu và các loại chứng khoán thu nhập cố định khác như một phần thiết yếu trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, nhằm hạn chế rủi ro.

quytraiphieu-1

Bạn cũng có thể được biết rằng, đầu tư vào các loại quỹ - bao gồm quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trên sàn (ETF) - có thể giúp giảm thiểu rủi ro khi một chứng khoán riêng lẻ gặp khó khăn. Các quỹ này thường được đầu tư vào hàng trăm hoặc hàng nghìn chứng khoán khác nhau.

Tương tự như có nhiều loại đầu tư thu nhập cố định, cũng có nhiều loại quỹ trái phiếu và tất cả đều có thể đóng vai trò khác nhau trong kế hoạch đầu tư tổng thể của bạn.

Khi xây dựng danh mục đầu tư quỹ trái phiếu, hãy xác định loại tiếp xúc với thu nhập cố định mà bạn mong muốn. Cũng như đối với cổ phiếu, sở hữu một hoặc nhiều quỹ đa dạng có thể giúp bạn vượt qua các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế.

Quỹ trái phiếu cốt lõi: Những tài sản nổi bật trước khi đa dạng hóa

Quỹ trái phiếu cốt lõi là một trong những quỹ trái phiếu đa dạng nhất. Chúng có thể đóng vai trò như điểm neo vững chắc cho danh mục đầu tư và thường nhằm mục tiêu "tổng lợi nhuận", tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua cả lợi suất và tăng giá.

Các quỹ trái phiếu cốt lõi sở hữu một hỗn hợp tài sản như chứng khoán chính phủ Mỹ (trái phiếu kho bạc), chứng khoán có tài sản đảm bảo (MBS) và trái phiếu doanh nghiệp, chủ yếu tập trung vào những khoản nợ có xếp hạng tín dụng cao, thuộc nhóm đầu tư. Các khoản nắm giữ này thường lên tới hàng nghìn, cung cấp cho nhà đầu tư sự phủ sóng rộng rãi và tương đối ổn định với thị trường trái phiếu.

Đối với nhà giao dịch đang tìm kiếm một danh mục đầu tư đơn giản, các quỹ trái phiếu cốt lõi có thể là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, như với mọi khoản đầu tư khác, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng các tài sản nắm giữ của từng quỹ để đảm bảo chúng phù hợp với kỳ vọng của mình.

quytraiphieu-2

Quỹ trái phiếu lợi suất cao: Giá trị trong sự rủi ro

Quỹ trái phiếu lợi suất cao, còn được gọi là "trái phiếu rác", đầu tư vào các khoản nợ có xếp hạng tín dụng thấp - bất kỳ thứ gì có xếp hạng trái phiếu từ BB đến D. Điều này đồng nghĩa với mức độ rủi ro vỡ nợ càng cao, nhưng cũng mang đến lợi suất đầu tư cao hơn cho các nhà đầu tư. Vỡ nợ xảy ra khi bên phát hành không thể thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu.

Hầu hết các quỹ trái phiếu rác sở hữu hàng trăm hoặc hàng nghìn trái phiếu, vì vậy, một vụ vỡ nợ duy nhất sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận chung. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tồn tại, đặc biệt là khi tình trạng vỡ nợ gia tăng chung trên thị trường. Để được coi là quỹ trái phiếu lợi suất cao, một quỹ thường nắm giữ ít nhất 65% hoặc hơn tài sản được xếp hạng BB hoặc thấp hơn.

Ngoài rủi ro vỡ nợ, các nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến thời hạn của quỹ (độ nhạy cảm với biến động lãi suất) và chất lượng tín dụng trung bình của các khoản nợ trong danh mục đầu tư. 

Trái phiếu rác thường có thời hạn ngắn hơn, do đó ít nhạy cảm hơn với sự tăng lãi suất. Chất lượng tín dụng trung bình cũng phản ánh mức độ rủi ro của các khoản nợ này. Vì vậy, kiểm tra hiệu suất lịch sử và mức độ biến động lợi nhuận là cần thiết cho nhà đầu tư. Bởi các quỹ trái phiếu này thường biến động giá nhiều hơn những quỹ khác.

Quỹ chỉ số trái phiếu

Quỹ chỉ số trái phiếu là một cách rẻ và hiệu quả để đa dạng hóa danh mục đầu tư trái phiếu. Tương tự như quỹ chỉ số cổ phiếu, các quỹ này theo dõi một chỉ số trái phiếu đã được thiết lập, với mục tiêu phản ánh lợi nhuận của chỉ số, trừ đi phí quản lý.

Vì đây là các quỹ thụ động, nên công việc của người quản lý chủ yếu là theo dõi và duy trì việc nắm giữ những khoản đầu tư theo chỉ số cơ bản. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí hàng năm để sở hữu các quỹ này, thường chỉ vài xu cho mỗi 1.000 USD đầu tư.

Mặc dù các quỹ chỉ số trái phiếu không có sự can thiệp tích cực từ nhà quản lý, nhưng việc hiểu rõ cách thức hoạt động của chỉ số cũng như cách quỹ theo dõi lợi nhuận của chỉ số là rất quan trọng. Trước khi đầu tư, bạn nên tìm hiểu kỹ về cách thức lựa chọn các thành phần chỉ số và tần suất cân bằng lại danh mục đầu tư của quỹ.

quytraiphieu-3

Quỹ trái phiếu doanh nghiệp

Các quỹ trái phiếu doanh nghiệp đầu tư vào những công ty phát hành trái phiếu để tài trợ cho các hoạt động như hiện đại hóa, mở rộng hoặc đầu tư vào nhiều lĩnh vực tăng trưởng khác. Những quỹ này thường sở hữu nợ có xếp hạng đầu tư.

Nhà đầu tư thích các quỹ trái phiếu doanh nghiệp vì chúng thường mang lại lợi suất cao hơn so với trái phiếu kho bạc, mặc dù có mức độ rủi ro cao hơn so với trái phiếu kho bạc. Tuy nhiên, chúng vẫn an toàn hơn so với các trái phiếu rác có lợi suất cao.

Để được coi là quỹ trái phiếu doanh nghiệp, các quỹ này phải nắm giữ ít nhất 65% tài sản dưới dạng nợ doanh nghiệp có xếp hạng đầu tư, ở mức BBB- (hoặc Baa đối với Moody's) trở lên. Khi đầu tư vào các quỹ này, nhà đầu tư cần xem xét số lượng nắm giữ và rủi ro tín dụng chung của quỹ để đảm bảo phù hợp với mục tiêu đầu tư của mình.

Các quỹ trái phiếu doanh nghiệp phổ biến nhất thường nắm giữ hầu hết hoặc gần như toàn bộ nợ có xếp hạng đầu tư. Mặc dù một số quỹ cũng có thể sở hữu một phần nhỏ trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao hoặc một số khoản nợ của công ty quốc tế.

Trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên đọc kỹ bản cáo bạch của quỹ để hiểu rõ hơn về các tài sản mà quỹ đang nắm giữ.

Quỹ trái phiếu chính phủ và kho bạc Mỹ

Có hai loại quỹ trái phiếu chủ yếu đầu tư vào nợ của chính phủ: quỹ trái phiếu kho bạc Mỹ và quỹ trái phiếu chính phủ rộng hơn. Điểm khác biệt chính là các quỹ trái phiếu kho bạc Mỹ chỉ đầu tư vào các khoản nợ của kho bạc, có thể là trái phiếu kho bạc kỳ hạn từ một tháng đến 30 năm.

Thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ là thị trường sâu nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới, khiến nó trở thành một trong những thị trường quỹ trái phiếu lớn nhất. 

Nhà đầu tư có thể sở hữu các quỹ kho bạc Mỹ với các kỳ hạn khác nhau, từ cực ngắn (dưới một năm) đến trải dài toàn bộ đường cong lãi suất kho bạc. Các quỹ trái phiếu kho bạc được hỗ trợ bởi niềm tin và sự tín nhiệm hoàn toàn của chính phủ, do đó rủi ro tín dụng gần như không tồn tại.

Quỹ trái phiếu đô thị

Còn được gọi là "quỹ trái phiếu muni", các quỹ này cung cấp một cách hiệu quả về mặt thuế cho nhà đầu tư khi họ đầu tư vào những dự án do chính quyền địa phương đề ra. Loại quỹ này thường được chia thành hai loại nhỏ: quỹ trái phiếu muni quốc gia và quỹ trái phiếu muni cụ thể của từng bang.

Thu nhập từ các quỹ trái phiếu muni thường không phải chịu thuế liên bang. Đối với những nhà đầu tư sống ở các bang có mức thuế cao, họ cũng có thể đầu tư vào một số quỹ trái phiếu muni của bang để được hưởng ưu đãi về thuế.

Do lợi thế về thuế, các quỹ trái phiếu muni thường mang lại lợi suất thấp hơn so với các trái phiếu "chịu thuế" tương đương. Tuy nhiên, lợi thế về thuế sẽ giảm đi trong trường hợp trái phiếu miễn thuế, dẫn đến lợi suất ròng thấp hơn cho nhà đầu tư.

Quỹ trái phiếu quốc tế và toàn cầu

Hầu hết các nhà đầu tư Mỹ có ít tiếp xúc với việc nắm giữ trái phiếu ở ngoài Mỹ. Tuy nhiên, các quỹ trái phiếu quốc tế và toàn cầu có thể mang lại thêm sự đa dạng hóa cho danh mục đầu tư của họ.

Có một điểm khác biệt chính cần lưu ý: Quỹ trái phiếu quốc tế không nắm giữ bất kỳ khoản nợ nào của Mỹ. Trong khi các quỹ trái phiếu toàn cầu có thể bao gồm một số trái phiếu thu nhập cố định của Mỹ, cùng với trái phiếu từ các quốc gia khác. Điều này quan trọng khi bạn cố gắng phân bổ tài sản để xây dựng danh mục đầu tư đa dạng. Bởi vì việc bổ sung quỹ trái phiếu toàn cầu có thể vô tình khiến bạn có quá nhiều nợ nần của Mỹ.

Nhìn chung, các quỹ này tập trung chủ yếu vào những thị trường phát triển như châu Âu, Canada và Nhật Bản, nhưng chúng cũng có thể bao gồm một số tiếp xúc với các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil. Một số quỹ trái phiếu quốc tế chỉ tập trung vào các thị trường mới nổi.

Khi nghiên cứu các quỹ này, bạn sẽ nhận thấy chúng có thể phức tạp, đặc biệt là cách lợi suất phản ánh tỷ giá hối đoái giữa các quốc gia. Hãy chắc chắn xem xét những tiêu chí quỹ trái phiếu tiêu chuẩn, nhưng cũng cần quan tâm đến cách chỉ số hoặc người quản lý quỹ lựa chọn các khoản nắm giữ dựa trên quốc gia hoặc khu vực và trọng số của rủi ro này - cũng như xem xét liệu quỹ có phòng ngừa rủi ro tiền tệ hay không. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận, tùy thuộc vào sức mạnh hay điểm yếu của đồng đô la Mỹ.

quytraiphieu-5

Kết luận

Nếu danh mục đầu tư trái phiếu của bạn chỉ giới hạn ở một vài lựa chọn quỹ tương hỗ, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào quỹ trái phiếu cốt lõi. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn rằng mình đã thực hiện được bước tiến đa dạng hóa.

Ngoài ra, nếu muốn trở thành người quản lý quỹ bên trong mình, bạn có thể xem xét toàn bộ các chứng khoán có thu nhập cố định và xây dựng quỹ của riêng mình. Bằng cách kết hợp nhiều loại khác nhau, thay đổi ngày đáo hạn và có thể thêm một số hoạt động quốc tế, bạn sẽ tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng và cân bằng hơn.

Duy Thanh

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659