banner
banner
logo
Share

Tin tức

Thị trường

Tồn kho tại Mỹ tăng lên kéo giá dầu giảm nhẹ

Tồn kho tại Mỹ tăng lên kéo giá dầu giảm nhẹ

22 tháng 5 2024・ 09:42

Khép lại phiên giao dịch ngày 21-5, giá dầu giảm khoảng 1%, chịu tác động bởi lo ngại lạm phát kéo dài của Mỹ khiến lãi suất sẽ “neo” ở mức cao trong thời gian dài hơn, gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu và tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng.

Tồn kho tại Mỹ tăng lên kéo giá dầu giảm nhẹ

Dầu thô Brent giảm 57 cent, tương đương 0,68%, xuống 83,14 USD/thùng vào lúc 13h13 theo giờ Việt Nam. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 58 cent, tương đương 0,73%, xuống 79,22 USD / thùng.

Cả hai loại dầu chuẩn đều giảm gần 1% trong phiên đầu tuần sau khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết sẽ cân nhắc thêm về lãi suất và chờ đợi dấu hiệu lạm phát. 

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, nhận xét thị trường rất tập trung vào nhu cầu xăng ở Mỹ vì có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm nhu cầu xăng vì lạm phát. 

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần này, khởi đầu mùa lái xe mùa hè cao điểm ở Mỹ, giá xăng bán lẻ đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống còn 3,58 USD/gallon. Giá dầu diesel của Mỹ cũng giảm 5,9 cent ngày 20-5 xuống mức 3,89 USD/gallon. Diesel là sản phẩm tinh chế quan trọng cho cả ngành công nghiệp và giao thông vận tải.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách của Fed dự kiến công bố hôm nay và dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ EIA.

Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết hiện nay vẫn còn quá sớm để biết liệu sự suy giảm lạm phát có "kéo dài" hay không, trong khi Phó Chủ tịch Michael Barr cho biết chính sách hạn chế cần thêm thời gian.

Lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thị trường dường như không chịu ảnh hưởng do tình hình bất ổn chính trị ở hai quốc gia sản xuất dầu lớn sau vụ tai nạn của máy bay chở Tổng thống Iran và Thái tử Saudi Arabia hoãn chuyến đi tới Nhật Bản vì sức khỏe của Quốc vương Salman bin Abdulaziz.

Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, dự kiến nhóm họp vào ngày 1/6. Số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Ba, đạt mức cao nhất trong 9 tháng.

Trong tháng Tư, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc tháng thứ 12 liên tiếp, với khối lượng tăng 30% so với một năm trước, trong khi nguồn cung từ Saudi Arabia giảm 25% do giá dầu cao hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sản lượng khí đốt của nước này tăng 8% trong bốn tháng đầu năm nhưng sản lượng dầu giảm 1,8%, chủ yếu do chương trình cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận của OPEC+.

Tồn kho tại Mỹ tăng lên kéo giá dầu giảm nhẹ

Mặc dù OPEC+ cũng muốn một mức giá đủ cao, ít nhất là 80 USD trở lên, việc đưa giá dầu lên mức rất cao - chẳng hạn từ 110-125 USD - có thể sẽ làm tổn hại tới tổ chức này. Đó là bởi vì nếu dầu Brent đạt mức cao như vậy, tác động của nó lên lạm phát sẽ ngăn các ngân hàng trung ương toàn cầu cắt giảm lãi suất và duy trì chúng ở mức cao trong thời gian dài hơn. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu dầu, điều mà OPEC+ không hề mong muốn.

Tuy nhiên, giá dầu đã khá ổn định trong tháng này do tồn kho dầu thô thương mại giảm đáng kể, đặc biệt là ở Mỹ. Một số lần tăng giá cũng có thể là do sự lạc quan mới về việc cắt giảm lãi suất bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Và theo chuyên gia phân tích của Forbes, khi giá dầu duy trì trong phạm vi từ 80 USD đến 90 USD, OPEC+ khó có thể phàn nàn hay hành động. Một điều khác cần xem xét là các điều kiện thị trường mà chúng ta đang thấy cũng mang lại cho nhóm các nhà khai thác một biện pháp kiểm soát hướng đi của giá dầu thô cả theo hướng giảm và tăng nhờ công suất dự phòng khổng lồ của nó, bất chấp sản lượng của các nước ngoài OPEC đang tăng.

Liên quan đến châu Âu, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết bà thực sự tin tưởng lạm phát khu vực đồng euro đang được kiểm soát. ECB gần như đã hứa sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 6-6, vì vậy các nhà hoạch định chính sách đã chuyển sự chú ý của họ sang việc tranh luận về việc lãi suất sẽ đi về đâu sau đó.

Hoa Nguyễn

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659