logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Alphabet và Nvidia với cách mạng AI trong năm 2023

Alphabet và Nvidia với cách mạng AI trong năm 2023

19 tháng 7 2024・ 10:24

Thế hệ tiếp theo của AI đã thu hút sự chú ý của Phố Wall.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện từ nhiều năm trước, những đổi mới gần đây đã thu hút được trí tưởng tượng của công chúng. Việc giới thiệu các chatbot thế hệ tiếp theo, bao gồm ChatGPT của OpenAI và Bard của Alphabet (GOOG) (GOOGL) đã thu hút chú ý trên toàn thế giới, châm ngòi cho đợt tăng giá tiếp theo trong các cổ phiếu AI. Các nhà đầu tư đã theo dõi “thứ lớn tiếp theo” này và đã cảm nhận được tiềm năng tận dụng xu hướng đang diễn ra này để kiếm lợi nhuận.

Giai đoạn phát triển tiếp theo của AI có thể đặc biệt sinh lợi và có ảnh hưởng sâu rộng. Trên thực tế, công ty quản lý quỹ đầu tư tăng trưởng Ark Investment Management của Cathie Wood đã thực hiện một số tính toán và ước tính rằng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại cơ hội doanh thu đến 14 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Ngay cả một số tỷ phú và quỹ phòng hộ đáng chú ý nhất của Phố Wall cũng đã mua cổ phiếu của các cổ phiếu liên quan đến AI với hy vọng được hưởng lợi từ cơn sốt vàng AI hiện tại. Hãy cùng xem hai cổ phiếu mà các tỷ phú đang mua rất nhiều.

1. Alphabet vẫn là người chơi chủ chốt trong cuộc đua AI

Nhà quản lý quỹ phòng hộ và nhà tỷ phú từ thiện George Soros đã tạo dựng tên tuổi của mình bằng cách đặt cược khôn ngoan tại Phố Wall. Trước đây, ông quản lý Quỹ Quantum và đã tạo ra lợi nhuận vượt trội so với thị trường trong nhiều thập kỷ. Gần đây, các báo cáo cho biết ông đã kiếm được hơn 1 tỷ USD chỉ trong một ngày bằng cách cá cược chống lại đồng bảng Anh.

Soros Fund Management không xa lạ gì với Alphabet. Quỹ đã lần đầu tiên đầu tư vào cổ phiếu này từ năm 2017. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, Soros đã nhìn thấy cơ hội và bắt đầu đặt cược rất nhiều vào ông lớn tìm kiếm kiêm người chơi tiên phong trong không gian AI, mua thêm 743.160 cổ phiếu Alphabet cho vị thế của mình, nâng tổng số lên hơn 1,8 triệu cổ phiếu, hiện trị giá hơn 192 triệu USD và chiếm khoảng 2,1% danh mục đầu tư của Soros.

Có thể thấy rõ sự phấn khích xung quanh ChatGPT của OpenAI, khiến một số người tin rằng Alphabet đã tụt lại trong cuộc đua AI. Tuy nhiên, đào sâu hơn một chút sẽ cung cấp một số bối cảnh hấp dẫn. Mô hình ngôn ngữ Pathway của Alphabet (PaLM), được giới thiệu vào đầu năm 2022, có thể được mở rộng đến 540 tỷ tham số. Quy mô này lớn hơn nhiều so với con số 175 tỷ tham số của GPT-3.5 (nền tảng cho ChatGPT).

Chắc chắn có khả năng Soros đã đầu tư vào Alphabet vì mảng kinh doanh tìm kiếm chiếm ưu thế của công ty (Google kiểm soát đến 93% thị trường toàn cầu) và mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số dẫn đầu ngành (với khoảng 30% thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Chuyên môn AI của Alphabet chỉ đơn thuần là một phần thưởng thú vị gắn bên trên chiếc bánh đó.

2. Các sản phẩm của Nvidia làm nền tảng cho công nghệ AI

Ken Griffin, người sáng lập kiêm CEO của quỹ phòng hộ Citadel Investment Group, đã tạo nên tên tuổi của mình bằng các hoạt động bán khống nổi tiếng trước sự cố sụp đổ Thứ Hai Đen của thị trường vào năm 1987. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Citadel đã trở thành quỹ phòng hộ thành công nhất từ trước đến nay vào năm ngoái, tạo ra khoản lãi 16 tỷ USD.

Citadel Advisors đã đặt cược lớn vào Nvidia (NVDA) vào cuối năm ngoái, mua 1.588.987 cổ phiếu, tăng quy mô vị thế hơn 500%. Sau động thái đó, quỹ đang sở hữu tổng cộng hơn 1,9 triệu cổ phiếu, hiện trị giá hơn 511 triệu USD.

Mặc dù Nvidia không phải là một công ty AI thuần túy, nó cung cấp công nghệ nền cho phép phát triển các mô hình AI. Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia khai thác sức mạnh điện toán cần thiết để đào tạo và chạy các mô hình AI. Các chip sử dụng quá trình xử lý song song -- tức là khả năng thực hiện đồng thời nhiều phép tính phức tạp -- và đã được tối ưu hóa để chạy hiệu quả hơn. Vì vậy, chúng có thể xử lý các bộ dữ liệu khổng lồ cần thiết để đào tạo và sau đó chạy các chương trình AI.

Cộng thêm vào đó là việc GPU của Nvidia là lựa chọn phù hợp cho những game thủ nghiêm túc ở khắp mọi nơi. Chip của họ cũng là một thành phần chính cho hệ thống của các nhà khai thác đám mây lớn nhất và nổi tiếng nhất, bao gồm cả Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud cùng nhiều cái tên khác. Điều này mang lại cho công ty một nền tảng vững chắc để thu lợi nhuận, ngay cả khi cuộc cách mạng AI không thành hiện thực.

Huân Hà - theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659