logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Chuyên gia phân tích Phố Wall nhận định cổ phiếu chia cổ tức cao AbbVie có thể tăng 24%

Chuyên gia phân tích Phố Wall nhận định cổ phiếu chia cổ tức cao AbbVie có thể tăng 24%

24 tháng 7 2024・ 05:05

Loại thuốc hàng đầu của gã khổng lồ dược phẩm này đang mất dần vị thế nhưng cổ tức vẫn tiếp tục tăng.

Cổ phiếu của AbbVie (ABBV) tăng nhẹ trong các phiên giao dịch gần đây nhờ tin tức tích cực từ một ngân hàng đầu tư Phố Wall. Nhà phân tích Evan Seigerman của BMO Capital đã nâng giá mục tiêu cổ phiếu này từ 180 USD lên 214 USD/cổ phiếu vào hôm thứ Sáu, ngày 19 tháng 7.

Sự lạc quan này có vẻ điên rồ nếu đứng từ góc nhìn của một người quan sát bình thường khi loại thuốc hàng đầu của công ty, Humira, đã hết thời hạn bảo hộ độc quyền tại Mỹ vào năm ngoái và lợi nhuận theo đó cũng giảm.

pic 2

Mặc dù Humira đang chịu áp lực cạnh tranh nhưng cổ tức của AbbVie vẫn tăng. Ở mức giá gần đây, cổ phiếu Abbvie có tỷ suất cổ tức là 3,6%, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của chỉ số S&P 500. Dưới đây là những lý do Seigerman lạc quan về cổ phiếu này bất chấp rào cản lớn về bảo hộ bằng sáng chế.

PBM, Rinvoq và Skyrizi là những cứu cánh

Doanh thu quý I của Humira tại thị trường Mỹ, thị trường hãng hết thời hạn bảo hộ độc quyền vào năm 2023, đã giảm 39,9% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 7,1 tỷ USD/năm. Mức sụt giảm này thật đáng lo ngại, nhưng các nhà đầu tư cần chuẩn bị tinh thần vì tình hình có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Tháng 7 năm ngoái, công ty Cost Plus Drugs của Mark Cuban đã bắt đầu cung cấp Yusimry, một loại thuốc tương tự sinh học của Humira với giá khoảng 570 USD. Vào thời điểm đó, thuốc Humira cùng liều lượng có giá 6.922 USD.

Tuy nhiên, mức chiết khấu rất lớn sẽ được áp dụng cho các nhà quản lý phúc lợi nhà thuốc (PBM) khi mua Humira theo toa nhưng không áp dụng cho các đối tượng mua trực tiếp tại Cost Plus Drugs. Các PBM lớn nhất cũng được điều hành bởi các công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ: UnitedHealth Group, CVS Health và Cigna. Do đó, các PBM được xem như một cứu cánh cho Humira.

AbbVie cũng đang được hưởng lợi từ các khoản đầu tư thông minh bằng lợi nhuận thu được từ Humira trong nhiều năm trước. Rinvoq, một loại thuốc điều trị viêm khớp và Skyrizi, một loại thuốc điều trị bệnh vẩy nến, đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào năm 2019 và đang bù đắp những tổn thất của Humira. Lợi nhuận quý I tuy giảm nhẹ, nhưng tổng doanh thu vẫn tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước mặc dù Humira hết thời hạn bảo hộ độc quyền.

Doanh thu từ Rinvoq và Skyrizi vẫn tiếp tục tăng. Rinvoq đã được cấp phép điều trị bệnh Crohn vào năm ngoái và Skyrizi gần đây cũng đã được cấp phép điều trị viêm loét đại tràng. Doanh thu hàng năm của hai loại thuốc này được dự báo sẽ vượt 27 tỷ USD vào năm 2027.

Sẽ còn nhiều đợt tăng cổ tức hơn nữa

AbbVie đã tăng cổ tức hàng năm với mức tăng khá lớn kể từ khi tách khỏi Abbott Laboratories vào năm 2013. Trong 10 năm qua, AbbVie đã tăng cổ tức hơn 269%.

pic 3
DỮ LIỆU CỔ TỨC ABBV THEO YCHARTS

Không có gì đảm bảo rằng AbbVie có thể tăng gấp ba lần mức chi trả cổ tức trong vòng 10 năm tới, nhưng điều đó là hoàn toàn có thể. Mặc dù đang đứng trước rào cản về bảo hộ bằng sáng chế, nhà sản xuất dược phẩm này đã ghi nhận dòng tiền tự do 21,9 tỷ USD trong 12 tháng qua. Với mức chi trả cổ tức hiện tại chưa đến một nửa dòng tiền tự do, AbbVie còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng cổ tức đáng kể trong những năm tới.

Abvvie - một cổ phiếu đáng sở hữu ở thời điểm hiện tại

Do thời hạn bảo hộ bằng sáng chế thuốc tương đối ngắn nên các doanh nghiệp dược phẩm như AbbVie luôn phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu từ các sản phẩm hết thời hạn bảo hộ độc quyền. Nhìn chung, AbbVie vẫn là một cổ phiếu đáng để sở hữu ở thời điểm hiện tại và trong dài hạn vì các động lực tăng trưởng của công ty có thể bù đắp vượt mức tổn thất doanh thu từ Humira, Imbruvica và Botox thẩm mỹ.

Danh mục nghiên cứu sản phẩm của AbbVie sẽ tạo ra đủ động lực tăng trưởng mới để công ty tiếp tục tăng lợi nhuận và cổ tức trong ít nhất một thập kỷ nữa. Tính đến tháng 2 này, công ty đã có hơn hai mươi chương trình đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 hoặc giai đoạn 3.

Đức Khiêm-Theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659