logo
Share

Trang chủ

Tin tức

Exxon bắt đầu khai thác lithium ở Arkansas

Exxon bắt đầu khai thác lithium ở Arkansas

08 tháng 7 2024・ 08:03

Việc gã khổng lồ dầu mỏ lấn sân sang lĩnh vực sản xuất lithium có tác động gì đối với ngành?

Hôm thứ Hai, gã khổng lồ dầu mỏ ExxonMobil (XOM) của Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch trở thành nhà sản xuất hàng đầu về lithium, thành phần chính của pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho xe điện (EV).

Exxon bắt đầu khai thác lithium ở Arkansas

Dự án lithium Arkansas của Exxon

Việc Exxon lấn sân sang lĩnh vực sản xuất lithium không có gì đáng ngạc nhiên. Đầu năm 2023, công ty đã mua được quyền khai thác tổng cộng 120.000 mẫu Anh của Hệ tầng Smackover ở miền nam Arkansas, nơi có một trong những mỏ nước muối (nước mặn) giàu lithium lớn nhất tại Bắc Mỹ.

Trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai, công ty thông báo đã bắt đầu khoan trong giai đoạn đầu tiên của dự án Arkansas. Exxon đã sử dụng các phương pháp khoan dầu và khí đốt thông thường để tiếp cận nguồn nước muối giàu lithium từ các hồ chứa ở độ sâu khoảng 10.000 feet dưới lòng đất.

Công ty sẽ sử dụng công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp (DLE) để tách lithium khỏi nước muối, với lượng nước muối còn lại được bơm trở lại vào các bể chứa dưới lòng đất. Phương pháp này nhanh hơn và ít tốn diện tích đất hơn so với phương pháp truyền thống sử dụng các ao bốc hơi khổng lồ trên mặt đất để nước bay hơi tự nhiên. Sau đó, lithium sẽ được xử lý tại chỗ thành hợp chất cấp pin. Mặc dù công ty không nói rõ hợp chất này là gì nhưng nhiều khả năng sẽ là lithium cacbonat hoặc lithium hydroxit.

Exxon đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2027 và mở rộng quy mô sản xuất để cung cấp đủ lithium cho một triệu xe điện hàng năm vào năm 2030. Exxon cũng đang xúc tiến các cuộc thảo luận với các khách hàng tiềm năng, bao gồm cả các nhà sản xuất xe điện và pin.

Exxon bắt đầu khai thác lithium ở Arkansas

Đạo luật giảm lạm phát đã thúc đẩy cơn sốt lithium ở Hoa Kỳ

Hiện tại chỉ có một mỏ lithium đang hoạt động ở Mỹ, sản xuất được khoảng 2% tổng lượng lithium toàn cầu. Đây là mỏ nước muối ở Silver Peak, Nevada, thuộc sở hữu và vận hành bởi Albemarle có trụ sở tại Bắc Carolina. Hoạt động khai thác nước muối lithium tập trung nhiều ở Chile và Argentina, trong khi Úc và Trung Quốc là những nước có sản lượng lớn từ khai thác và chế biến đá cứng lithium.

Giá lithium tăng vọt trong vài năm qua và đạt mức cao chưa từng có vào cuối năm 2022. Sự tăng giá lithium này cùng xu thế sử dụng xe điện tăng vượt mức dự báo ​đã thúc đẩy một "cơn sốt lithium" trên toàn cầu.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Biden, được ký ban hành vào năm ngoái, đã châm ngòi cho sự phát triển chuỗi cung ứng pin lithium-ion ở Mỹ và với các đối tác thương mại đã được cấp phép. Đối với những người mua đáp ứng các giới hạn thu nhập, IRA sẽ miễn thuế liên bang cho việc mua xe điện hoặc phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác với mức giá theo các giới hạn nhất định và được lắp ráp tại Hoa Kỳ. Đối với những người mua đã sở hữu phương tiện nêu trên từ ngày 18 tháng 4 năm 2023, IRA đã bổ sung các yêu cầu về điều kiện mới liên quan đến quốc gia xuất xứ của các khoáng chất quan trọng và các thành phần pin.

Mặc dù IRA là chất xúc tác lớn nhất cho cơn sốt lithium ở Bắc Mỹ nhưng đây không phải là chất xúc tác duy nhất. Đại dịch COVID-19 đã chỉ ra những điểm yếu của các công ty Hoa Kỳ có chuỗi cung ứng phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Exxon bắt đầu khai thác lithium ở Arkansas

Việc Exxon lấn sân sang lĩnh vực sản xuất lithium có tác động gì đối với ngành?

Việc tăng nguồn cung của bất kỳ mặt hàng nào sẽ có xu hướng làm giảm giá của mặt hàng đó. Vì vậy, nếu Exxon thành công trong việc trở thành nhà sản xuất lithium lớn, lượng lithium mà hãng sản xuất ra sẽ gây áp lực giảm giá lithium.

Nhu cầu lớn về lithium trong nhiều thập kỷ tới sẽ thúc đẩy quá trình điện khí hóa xe ô tô trên thế giới và có khả năng điện khí hóa các phương tiện vận tải khác. Theo Exxon và các nguồn khác, nhu cầu về lithium dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2030. Với nhu cầu tăng mạnh như dự báo và thực tế phải mất một thời gian dài để tìm kiếm các nguồn lithium mới, tình trạng cung vượt quá cầu lithium có lẽ sẽ rất khó xảy ra.

Tuy nhiên có một điều chắc chắn các thương vụ mua bán và sáp nhập trong ngành sản xuất và chế biến lithium sẽ tăng mạnh. Sự gia nhập của gã khổng lồ dầu mỏ có nguồn vốn dồi dào chắc chắn sẽ làm tăng số vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Với tiềm lực tài chính hùng mạnh, Exxon có thể tăng cường mua lại các công ty lithium để nhanh chóng trở thành nhà sản xuất lithium lớn. Ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất lithium khác cũng muốn hợp nhất với Exxon để trở nên lớn hơn.

Đức Khiêm-Theo fool

logo
Tất cả thông tin trên trang web của chúng tôi mang tính chất tham khảo tổng hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi đầu tư của mình. Info Finance không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của nhà đầu tư.
Chúng tôi hân hạnh hợp tác cùng
Hình ảnhHình ảnhHình ảnh

Social Media:

icon
icon
icon
icon
icon

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hỗ trợ giải đáp/Tư vấn cho trader:

CS@infofx.vn

Hotline/Zalo/Telegram:

0904 096 829 / 093 1085 659